097 686 9009

0976 86 9009

Động cơ ô tô I4, I6, V6, V8,… có gì đặc biệt? Chúng có ưu nhược điểm gì?

Dainam
22/11/2019 9:22
761 Views
Động cơ ô tô I4, I6, V6, V8,… có gì đặc biệt? Chúng có ưu nhược điểm gì?
Rate this post

Thế giới ô tô từng sản sinh ra rất nhiều loại động cơ tuy nhiên chắc cũng ít người nắm rõ được các dòng xe sử dụng động cơ I4, I6, V6, V8,… có điều gì khác biệt, có gì vượt trội. Lý do nào mà các nhà sản xuất chọn sử dụng động cơ cho xe của mình? Hãy tham khảo bài viết này để hiểu hơn về các loại động cơ ô tô nhé.

Động cơ I4, I6, V6, V8,… có gì hay?

Bạn cũng nên hiểu rằng mỗi một dòng xe ô tô nên được dùng loại động cơ nào? công suất như nào để phù hợp nhất. Theo đó thì từng dòng xe ô tô lại mang tới những ưu điểm, nhược điểm vượt trội.

Động cơ I4, I6, V6, V8,... có gì hay?

Động cơ I4, I6, V6, V8,… có gì hay?

Động cơ I4 – Giải pháp tốt nhất với các dòng xe dân dụng?

Động cơ I4 là loại động cơ thông dụng nhất, hiện tại ra đường bạn có thể dễ dàng gặp những chiếc xe mang trong trái tim của nó một động cơ I4. Động cơ I4 mang tới sự đơn giản gọn nhẹ với chỉ một hàng xi lanh, một nắp máy và một hàng van xu páp. Công suất của nó ở dạng chấp nhận được và là khá tốt cho một chiếc xe dân dụng.

– Động cơ I4 mang tới thiết kế xy lanh thẳng hàng gọn nhỏ, dễ dàng cho mọi khoang máy và nó phù hợp với những chiếc xe dẫn động cầu trước

– Động cơ I4 có trọng lượng nhẹ với chỉ một cổ xả đây là ưu thế lớn cho phép cắt giảm trọng lượng tổng thể của xe (tiết kiệm nhiên liệu và trọng lượng xe)

– Động cơ I4 chỉ với một nắp máy, có ít bộ phận chuyển động hơn so với các dòng có nhiều hàng xy lanh. Giúp cho việc năng lượng hao tổn là nhỏ hơn, ít hư hỏng hơn.

– Lực sơ cấp do trục khuỷu sinh ra được cân bằng do hai piston phía ngoài di chuyển ngược hướng với hai piston phía trong.

– Động cơ I4 cũng được cho là dễ bảo dưỡng, sửa chữa. Ngoài ra thiết kế nắp máy ở nơi cao nhất giúp cho việc tiếp xúc với buzi và xu páp dễ dàng hơn

– Thiết kế đơn giản, chi phí sản xuất thấp nên khả năng chi phí tiết kiệm hơn cho xe phù hợp với tâm lý người mua xe

Tuy nhiên chúng cũng mang tới những nhược điểm như: công suất của chúng không mạnh đến mức bạn có thể yêu cầu quá cao hoặc sự vững chãi, tính linh hoạt không cao như các dòng V6, V8… Điều này là đương nhiên. Một số những chiếc xe thành công với động cơ I4 bao gồm: Mercedes CLA45 hay GLA45, Volvo S60,V60. Ford Focus RS, Mustang EcoBoost, Audi A4,… Nhưng chiếc xe này cũng rất mạnh mẽ chứ không đùa đâu.

Động cơ I4, I6, V6, V8,... có gì hay?

Động cơ I4, I6, V6, V8,… có gì hay?

Động cơ Boxer hay Động cơ với xy lanh đối xứng

Thường được dùng cho các dòng xe thể thao đủ để thấy được sức mạnh thật sự của dòng xe này. Đây là dòng động cơ yêu thích của Porsche, Toyota hay Subaru. Nó cũng không thông dụng như I4. Người ta vẫn thường thấy động cơ 4 xy lanh nhưng cũng có cả 6 xy lanh.

– Toàn bộ lực sơ cấp và thứ cấp đều được cân bằng tới mức tối đa nên sự êm ái coi như là nhất

– Trục khuỷn có trọng lượng nhẹ hơn và như thế là tiết kiệm được tối đa nhiên liệu, năng lượng

– Trọng tâm động cơ thấp sẽ tốt cho khả năng vận hành xe, đây được coi là điểm cộng và được ưa dùng cho các dòng xe có hiệu xuất cao như Subaru hay Porsche

Tuy nhiên chúng cũng phải trả giá bằng khá nhiều nhược điểm như

– Do các bố trí xy lanh đối xứng nên khoang máy của những chiếc xe có động cơ Boxer phải thật sự rộng bề ngang.

– Thiết kế bè ngang khiến lực cản gió của động cơ lớn hơn các loại với xy lanh đặt dọc hoặc chéo

– Kết cấu động cơ boxer là khá phức tạp khi có hai nắp máy và hai hàng van xu páp độc lập. Nên chắc chắn kéo theo đó là việc bảo dưỡng, sửa chữa khó khăn hơn và chi phí sửa chữa cũng không thể rẻ.

Động cơ I6 – Mercedes và BMW đầu bảng

Động cơ I4, I6, V6, V8,... có gì hay?

Động cơ I4, I6, V6, V8,… có gì hay?

Nhắc đến động cơ I6 thì có lẽ Mercedes và BMW là đầu bảng cực kỳ nổi tiếng với động cơ này. Cho dù đó chỉ đơn giản là bổ xung 2 xy lanh từ động cơ I4. thì với động cơ 6 xy lanh của I6 đã được đánh giá cao về hiệu suất cũng như công suất của chúng.

– Thiết kế động cơ cùng việc sắp xếp hợp lý khiến động cơ I6 cũng là động cơ êm ái nhất hiện nay. kết hợp hai nhóm động cơ I6 thành dạng V12 hay Flat-12 điều này thậm chí còn tạo ra sự êm ái bá đạo hơn nữa.

– Chi phí sản xuất động cơ I6 cũng thấp do chỉ có 1 khối máy duy nhất có toàn bộ xy lanh nằm chung 1 hướng

– Thiết kế cơ bản là đơn giản, tiện cho việc thao tác khá giống với động cơ I4.

Tuy nhiên hạn chế của chúng.

– Đương nhiên động cơ I6 này không phù hợp với các dòng xe cỡ nhỏ do chiều dài hàng xy lanh lớn.

– Không rõ là có phù hợp với các dòng xe dẫn động cầu sau nhưng nó quả thực không phù hợp với những dòng xe dẫn động cầu trước do nó cồng kềnh.

– Trọng tâm cao hơn so với xe Boxer

– Độ bền cứng tổng thể không bằng động cơ V do khối động cơ I6 dài và “mỏng” hơn.

Tuy nhiên với nhiều chuyên gia thì có vẻ như động cơ I6 đang trở lại mạnh mẽ hơn động cơ V6 vậy động cơ V6 có gì hay và có gì không hay?

Động cơ V6 liệu có bị I6 vượt mặt?

Mặc dù cùng có 6 xy lanh nhưng V6 lại cho thấy các bố trí xy lanh, xu páp khác hẳn so với I6. Nó đơn giản hiểu rằng mỗi hàng 3 xy lanh cắt ra đặt thành hình chữ V là sẽ có được động cơ V6. Động cơ chính thức được sử dụng tại giải đua F1.

– Động cơ V6 thì nhỏ gọn cùng khả năng sử dụng linh hoạt trên cả hai dòng xe dẫn động cầu trước và sau. với các dòng SUV phổ thông thì V6 vẫn được coi là hợp lý hơn V8.

– Hơn thế thì động cơ V6 cho phép xy lanh có dung tích lớn hơn so với I4 cho hiệu suất cao hơn

– Do được thiết kế thành khối nên V6 rõ ràng cho thấy sự êm ái, chắc chắn

Tuy nhiên thì nó không phải là không có nhược điểm.

– 2 nắp máy thì đồng nghĩa là chi phí chế tạo sẽ cao hơn, động cơ phức tạp hơn, nặng nề hơn chắc chắn là sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, nhiên liệu hơn. Bên cạnh đó thì chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cũng đắt hơn do công sửa chữa khó khăn hơn. Tệ hơn là garage phải chọn lựa thật cẩn thận nếu không thì không hết bệnh.

– Trọng tâm cao hơn nên là V6 hay dùng cho xe SUV hoặc sedan cỡ lớn.

– Các lực mất cân bằng thứ cấp khiến ng ta phải bổ xung trọng lượng vào lực trục khuỷu động cơ để bù lại

– Thiết kế với hai cổ xả độc lập nên dễ hiểu trọng lượng của nó rất nặng nề

Động cơ I4, I6, V6, V8,... có gì hay?

Động cơ I4, I6, V6, V8,… có gì hay?

Động cơ V8 sức mạnh vượt trội

Nó được coi là biểu tượng cho sức mạnh của các dòng xe cơ bắp thể thao, cao cấp nhất của Châu Âu. Âm thanh và sức mạnh của nó vượt trội hoàn toàn

– Chiều dài động cơ ngắn phù hợp nhất với các dòng xe thể thao nhỏ gọn.

– Khả năng cân bằng thấp tuỳ thuộc vào loại trục khuỷu và thứ tự kích nổ xy lanh.

– Thiết kế của động cơ V8 chắc chắn

– Phù hợp để mở rộng dung tích xy lanh. Với nhiều loại V8, các mức trên 6.0L là không hiếm.

Nhược điểm của chúng cũng giống với động cơ V6 nặng nề nên khá ăn xăng. Bên cạnh đó là không phải garage nào cũng có thể sửa chữa động cơ này. Sửa thì chi phí đương nhiên đắt đỏ.

Vậy là bạn đã hiểu qua về các dòng động cơ I4, Boxer, I6, V6, V8 bạn còn thắc mắc gì không? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Hãy tham khảo thêm bài viết

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan