097 686 9009

0976 86 9009

Hệ thống dẫn động ô tô – Tìm hiểu thêm để tránh mất tiền oan

Dainam
06/12/2018 11:6
3027 Views
Hệ thống dẫn động ô tô – Tìm hiểu thêm để tránh mất tiền oan
5 (100%) 2 votes

Là một tín đồ xe hơi, một người sử dụng xe hơi hẳn là bạn sẽ không còn lạ với hệ thống dẫn động ô tô. Tuy nhiên ai cũng có vẻ quan tâm tới động cơ, hộp số, các trang bị tân tiến mà quên rằng hệ thống dẫn động ô tô cũng là một bộ phận khá quan trọng. Vậy hệ thống dẫn động ô tô là gì? hệ thống dẫn động ô tô có thể mắc phải những vấn đề gì, ban bệnh gì? Hãy để chúng tôi giúp bạn hiểu thêm qua bài viết “Hệ thống dẫn động ô tô – Tìm hiểu thêm để tránh mất tiền oan”

Hệ thống dẫn động ô tô là gì?

Bạn có biết để có thể truyền sức mạnh từ động cơ tới các bánh xe ô tô và khiến cho chúng quay, Hệ thống truyền động sinh ra để làm điều đó. Tuy vậy thì không đơn giản là tất cả các bánh xe ô tô đều nhận mô-men xoắn cùng lúc, đồng thời hoặc một “lượng” như nhau trong cùng một thời điểm. Tùy vào nhu cầu và kĩ thuật mà người ta sẽ chế tạo ra những phương pháp truyền động khác nhau.

>> Tham khảo thêm: Động cơ ô tô bị hư hỏng thì làm gì?

Hệ thống dẫn động ô tô - Tìm hiểu thêm để tránh mất tiền oan

Hệ thống dẫn động ô tô – Tìm hiểu thêm để tránh mất tiền oan

Hệ thống truyền động hiện nay có 4 cơ cấu dẫn động cơ bản bao gồm:

– FWD (Front-Wheel Drive): Đây là hệ thống dẫn động cầu trước của ô tô, hai bánh trước sẽ được nhận được “lực” truyền từ động cơ ô tô. Khi này 2 bánh trước sẽ quay và chủ động “kéo” 2 bánh sau lăn đi.

– RWD (Rear-Wheel Drive) Đây là hệ dẫn động cầu sau của ô tô. Tương tự như FWD nhưng lần này là 2 bánh sau sẽ quay và “đẩy” 2 bánh trước lăn.

– AWD (All-Wheel Drive) Đây là hệ dẫn động 4 bánh của ô tô toàn thời gian. Đại loại là tất cả 4 bánh xe luôn luôn trong trạng thái nhận được “lực” truyền từ động cơ xe.

– 4WD (4-Wheels Drive) Đây cũng là hệ dẫn động 4 bánh ô tô nhưng lại là bán thời gian. Hệ thống dẫn động này có thể “quay” được cả 4 bánh cùng lúc. Nhưng cũng có thể chỉ 2 bánh ô tô mà thôi. Điều này phụ thuộc vào lựa chọn của người lái xe mà thôi, người lãi xe sẽ thông qua một cơ cấu “gài cầu” bên trong xe ô tô.

FWD (Front-Wheel Drive) – hệ thống dẫn động cầu trước của ô tô

FWD (Front-Wheel Drive) - hệ thống dẫn động cầu trước của ô tô

FWD (Front-Wheel Drive) – hệ thống dẫn động cầu trước của ô tô

>> Tham khảo thêm: Nước vào cầu trước xe Mercedes GLC-Class

Ưu điểm:

– Hệ thống này về cơ bản là đang được sử dụng ở nhiều dòng xe hiện nay.

– Nguyên nhân là do động cơ được đặt phía trước sẽ là một giải pháp tối ưu và thông minh.

– Thiết kế thông minh này không cần có trục truyền động và cầu trục sau. Chính vì thế nên toàn bộ cơ cấu truyền động của xe và hệ thống vi sai ô tô có thể được bố trí trong cùng một khối gọn gàng và sẽ đơn giản hơn.

– Một lợi thế nữa của loại hệ thống truyền động cầu trước FWD chính là không gian nội thất có thiết kế rộng rãi hơn.

– Hơn thế nữa một chiếc xe được trang bị hệ thống truyền động cầu trước FWD chắc chắn sẽ không có vi sai cầu sau.

– Điều này có nghĩa là thể tích khoang hành lý sẽ được rộng rải hơn đáng kể.

– Bạn có thể thấy FWD ở các dòng ô tô sedan thậm chí là cả SUV hay crossover.

Hệ thống đẫn động cầu trước

Hệ thống đẫn động cầu trước

Nhược điểm của nó:

– Trọng lượng tập trung ở phần đầu, điều này dẫn đến một số xe không thể tăng tốc nhanh, hơi ì ạch.

– Trọng lượng đầu nặng còn phần đuôi lại nhẹ khiến tỉ lệ mất lái của dòng xe này cao hơn so với các hệ thống dẫn động cầu sau nếu có sự cố không may mắn.

– Tuy thực dụng nhưng thiết kế này thật sự kém tinh tế.

– Lực ma sát sinh ra do quá trình dẫn động, định hướng, giảm tốc và chịu tải đều dồn lên các bánh xe trước điều này khiến chúng nhanh hao mòn. Bánh sau thì lại nhận lực nhẹ hơn nhiều hơn.

Hệ thống dẫn động cầu sau

Hệ thống dẫn động cầu sau

Hệ thống dẫn động cầu sau

Ưu điểm

– Kết cấu của chúng ở đằng sau sẽ mang cho chiếc xe có khả năng cần bằng tốt hơn, vận hành cũng sẽ tốt hơn

– Thiết kế này giúp giải phóng cho 2 bánh trước của ô tô khỏi hệ truyền động giúp nó tự do hơn trong quá trình điều hướng và giúp nó sẽ có góc “bẻ lái” rộng hơn.

– Vô lăng ô tô sẽ êm dịu, “thật tay” và đầm hơn do cấu trúc trục trước sẽ đơn giản hơn. Điều này sẽ giúp các chi tiết của ô tô như: hệ thống phanh, hệ thống treo bền bỉ hơn.

– Thiết kế chủ động “quay” của bánh sau cung cấp một lực “đẩy” thay vì lực “kéo” như ở FWD. Vậy nên khả năng tăng tốc lên vượt trội hơn, bám đường tốt hơn.

– Chi phí sửa chữa hệ thống dẫn động RWD là một lợi thế vì chúng sẽ được sử lý độc lập.

– Chức năng kiểm soát hành trình và ổn định thân xe ô tô. Sẽ giúp những xe RWD đạt được khả năng vận hành tốt trên các mặt đường trơn trượt.

Hệ thống dẫn động cầu sau

Hệ thống dẫn động cầu sau ô tô

Nhược điểm

– Với thiết kế RWD thì nội thất ô tô sẽ bị hẹp lại, trọng lượng tăng theo, tăng thêm nhiên liệu tiêu thụ… tuy nhiên nhược điểm này đang được khắc phục hiệu quả.

Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) & bán thời gian (4WD)

Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) & bán thời gian (4WD)

Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) & bán thời gian (4WD)

Thường gây ra những vấn đề nhầm lẫn về 2 dòng này. Chúng khác nhau ở chỗ:

– Hệ thống dẫn động 4WD có thể bằng 2 bánh hoặc 4 bánh, tùy theo lựa chọn của lái xe thông qua một cơ cấu gài cầu. Nhưng thường sẽ ở chế độ dẫn động 2 bánh (2H) và truyền mo men ra sau. Ở chế độ 4 bánh (4H) thì sẽ ở cấp độ HIGH và LOW khác nhau.

– Hệ thống dẫn động AWD thì chỉ dẫn động 4 bánh mà thôi. Hệ thống này thường thấy ở các xe SUV thể thao, xe địa hình hoặc sedan cao cấp Mercedes S-Class…

Hệ thống dẫn động bán thời gian (4WD)

Hệ thống dẫn động bán thời gian (4WD)

Sửa chữa hệ thống truyền động ô tô

Hệ thống truyền động ô tô là một bộ phận được vận hành nhiều chắc chắn sẽ xảy ra những vấn đề hư hỏng ở hệ thống truyền động ô tô. Vậy nên bạn cần thường xuyên bảo dưỡng hệ thống truyền động và sửa chữa hệ thống truyền động ô tô ngay khi nhận thấy những vấn đề hư hỏng. Để tiết kiệm chi phí sửa chữa hệ thống truyền động ô tô nhé. Những vấn đề mà hệ thống truyền động ô tô sẽ gặp bao gồm như:

– Kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng bộ ly hợp ma sát.

– Kiểm tra, sửa chữa hộp số cơ khí, hộp số phân phối

– Kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống truyền động các đăng

– Bảo dưỡng bộ truyền lực chính

– Sửa chữa bộ vi sai, bán trục, moay ơ, bánh xe…

Hệ thống dẫn động ô tô - Tìm hiểu thêm để tránh mất tiền oan

Hệ thống dẫn động ô tô – Tìm hiểu thêm để tránh mất tiền oan

Quy trình sửa chữa hệ thống truyền động ô tô

– Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và kiểm tra Hệ thống truyền động ô tô

– Bước 2: Kỹ thuật viên kiểm tra xe cùng tư vấn dịch vụ sẽ báo lỗi hư hỏng, ban bệnh rồi báo cho khách hàng.

– Bước 3: Tư vấn dịch vụ lên chi phí sửa chữa Hệ thống truyền động ô tô và báo lại cho khách hàng

– Bước 4: Khách hàng duyệt chi phí sửa chữa Hệ thống truyền động ô tô

– Bước 5: Thông báo cho khách hàng về tiến độ sửa chữa Hệ thống truyền động ô tô

– Bước 6: Tiến hành sửa chữa Hệ thống truyền động ô tôtheo đúng báo giá mà khách hàng đồng ý

– Bước 7: Hoàn thiện công việc và kiểm tra chất lượng lần cuối để đảm bảo rằng xe không gặp phải vấn đề gì.

– Bước 8: Bàn giao lại xe và thanh toán chi phí sửa chữa Hệ thống truyền động ô tô

– Bước 9: Chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại (nếu có)

Bạn đừng bỏ lỡ những bài viết sau đây:

Chi phí sửa chữa xe Mercedes, chí phí bảo dưỡng xe Mercedes

Chi phí sửa chữa Audi, chi phí bảo dưỡng xe Audi

Chi phí sửa chữa xe BMW, chi phí bảo dưỡng xe BMW

Chi phí sửa chữa xe Toyota, chi phí bảo dưỡng xe Toyota

Sơn đổi màu ô tô chuyên nghiệp

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan