097 686 9009

0976 86 9009

Khách hỏi: “Cân chỉnh thước lái là thế nào? Chi phí có đắt không?”

Dainam
11/09/2020 2:11
1845 Views
Khách hỏi: “Cân chỉnh thước lái là thế nào? Chi phí có đắt không?”
5 (100%) 1 vote

Hệ thống lái được cho là bộ phận rất quan trọng đối với sự an toàn của chủ xe cũng như những người trong xe. Vậy nên hệ thống lái luôn được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ cũng như được kiểm tra, bảo dưỡng mỗi chuyến đi chơi xa. Thước lái là bộ phận quan trọng của hệ thống lái và việc cân chỉnh thước lái có ảnh hưởng cực lớn. Khi nhắc đến cân chỉnh thước lái, khách hàng không hiểu liên hỏi ngay “Cân chỉnh thước lái là như thế nào? Chi phí cân chỉnh thước lái bao nhiêu tiền?”

Cân chỉnh thước lái là gì?

Trong trường hợp chiếc xe của bạn cảm thấy có vẻ chiếc xe của mình bị lệch lái đáng kể sang bên trái hoặc phải trên một con đường bằng phẳng. Hoặc bạn có quan sát thấy lốp mòn bất thường thì bạn nên kiểm tra lại thước lái của mình. Rất có thể thước lái của bạn cần được cân chỉnh lại cho hợp lý. Nguyên lý chính của nó là điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe, cái tên của nó đơn giản nhưng lại cực kỳ phức tạp và cần tới sự chính xác tuyệt đối cao.

>> Tham khảo thêm: Sửa chữa thước lái ô tô ở đâu?

Cân chỉnh thước lái là gì?

Cân chỉnh thước lái là gì?

*Cân chỉnh thước lái hoàn toàn khác với cân bằng động bánh xe:

– Cân bằng động – Đây chính là quá trình làm giảm thiểu chênh lệch về sự phân bổ khối lượng trong quá trình gia công chế tạo la-zăng xe. Từ đây sẽ giúp cho các bánh xe quay đều mà không gây ra các hiện tượng rung lắc khi vận hành.

– Cân chỉnh thước lái – Bản chất của nó lại là việc điều chỉnh các góc đặt bánh xe sao cho nó hợp lý với thông số của nhà sản xuất.

Khi bạn tới bảo dưỡng hệ thống lái tại xưởng dịch vụ Đại Nam sẽ có dòng “Cân bằng động chỉnh lái” đó là bao gồm làm cả 2 phần. Đó là Đại Nam tiến hành làm chuẩn nhất cho khách hàng.

Vì sao xe của bạn cần cân chỉnh thước lái?

Chắc chắn kỹ thuật viên có lý do để đưa hạng mục này vào công việc.

– Việc cân chỉnh thước lái đảm bảo cho hệ thống lái khả năng kiểm soát chính xác khả năng điều hướng, điều khiển xe của bạn.

– Giúp giảm thiểu tối đa các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành, điều khiển xe. Giúp thước lái kéo dài tuổi thọ hơn

– Giúp xe của bạn giảm thiểu những hiện tượng ăn mòn lốp không đều, rách lốp giúp tuổi thọ lốp dài hơn và an toàn khi vận hành

>> Tham khảo thêm: Hư hỏng hệ thống lái như thế nào?

Vì sao xe cần cân chỉnh thước lái?

Vì sao xe cần cân chỉnh thước lái?

Khi nào cần phải cân chỉnh thước lái

Như đã nói thì mỗi hiện tượng lệch lái khi đi trên đường bằng phẳng, thẳng rồi lốp xe mòn bất thường đó đều có thể tiềm ẩn sự mất cân bằng ở thước lái hoặc năng hơn có thể xe của bạn đã bị hư hỏng ở thước lái. Tốt nhất lúc này nên đi kiểm tra ngay nếu không muốn thay cả cái thước lái là “đắt phết đấy”. Theo Đại Nam Auto thì những trường hợp sau thì bạn có thể kiểm tra và cân chỉnh thước lái:

– Xe hay vận hành qua những quãng đường bị ổ voi, ổ gà hay leo lề đường cao,…

– Kiểm ta thấy độ mòn lốp không đều

– Vô lăng không nằm ở vị trí trung tâm, hoặc khi xe di chuyển trên đường thẳng nhưng có xu hướng bị lệch hai bên

– Vô lăng của xe bị rung mạnh và không trả lái một cách dễ dàng sau khi điều hướng rẽ

– Cũng nên định kỳ khoảng 18,000 – 24,000 km/lần cân chỉnh thước lái

>> Tham khảo thêm: Khắc phục chảy dầu thước lái

Khi nhận thấy những vấn đề mà Đại Nam nói phía trên thì tốt nhất bạn tới một garage ô tô uy tín, chuyên về dòng xe của bạn để kiểm tra lại toàn bộ và cân chỉnh thước lái cho thật hợp lý. Thực tế thì việc cân chỉnh thước lái không quá mất nhiều thời gian khoảng 30 phút đến hơn 1 tiếng là xong và nó cũng không mất quá nhiều chi phí cân chỉnh thước lái cho một chiếc xe tùy theo loại xe.

Khi nào thì xe cần cân chỉnh thước lái

Khi nào thì xe cần cân chỉnh thước lái

Cân chỉnh thước lái như thế nào?

Theo đó thì có 3 thông số chính trong việc cân chỉnh thước lái là: góc camper, góc caster và độ chụm bánh xe.

Cân chỉnh thước lái như thế nào?

Cân chỉnh thước lái như thế nào?

Góc camper là góc nghiêng của bánh xe (góc mà bánh xe úp vào trong hoặc ngả ra ngoài) khi nhìn từ trước của xe.

– Phần bánh xe nghiêng ra ngoài sẽ tạo thành góc camper dương (+)

– Phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là camper âm (-).

Trong trường hợp nếu bánh xe bị nghiêng quá thông số góc camper của nhà sản xuất là lúc bạn phải cân chỉnh thước lái lại sao cho hợp lý nhất. Lý do là góc camber được thiết kế theo từng dòng xe riêng biệt để tối ưu khả năng của lốp xe khi điều hướng trên đường thẳng và trong khi vào cua. Đương nhiên nếu có quá nhiều sự khác biệt giữa các góc camber của bánh trước, xe sẽ có xu hướng bị kéo sang một bên từ đây dẫn đến lốp mòn không đều.

Góc camper khi cân chỉnh thước lái

Góc camper khi cân chỉnh thước lái

Góc Caster nó chính là góc nghiêng của trục lái khi nhìn vào từ bên hông xe. Theo đó

– Khi trục lái nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+)

– Ngược lại trục lái nghiêng về phía trước thì được gọi là góc Caster âm (-)

Hầu hết các dòng xe du lịch đều có trục lái nghiêng về phía người lái (góc caster dương). Sự ổn định trên đường thẳng cũng như khả năng trả lái mượt mà khi vào cua phụ thuộc nhiều vào sự điều chỉnh chính xác của góc caster

Góc caster khi cân chỉnh thước lái

Góc caster khi cân chỉnh thước lái

Góc chụm bánh xe (hay góc Toe) là góc mà hai bánh trước chụm vào hoặc xòe ra khi nhìn từ trên cao xuống. Theo đó thì:

– Khi hai bánh chụm vào sẽ tạo thành góc chụm trong (toe-in)

– Ngược lại khi hai xòe ra thì đó là góc chụm ngoài (toe-out).

Việc điều chỉnh chính xác góc chụm bánh xe sẽ giúp xe vận hành êm ái. Theo đó:

– Những dấu hiệu như đầu xe hay vô lăng bị rung lắc mạnh, không hiệu quả thì tốt nhất các bạn nên kiểm tra tiếp các lốp trước của xe.

– Trường hợp lốp xe mòn không đều hoặc lốp xe bị hư hỏng thì khả năng cao là độ chụm bị lệch nhiều so với thông số của nhà sản xuất.

– Nếu bánh xe chụm vào trong quá sẽ dẫn đến ăn mòn má ngoài lốp, còn ngược lại sẽ ăn mòn má trong của lốp.

Góc chụm khi cân chỉnh thước lái

Góc chụm khi cân chỉnh thước lái

Hi vọng qua bài viết này, các bạn cũng đã hiểu qua về cân chỉnh thước lái cũng như tầm quan trọng của việc cân chỉnh thước lái. Vậy nhận thấy những dấu hiệu phía trên thì hãy đến Đại Nam Auto Service gặp kỹ thuật viên của Đại Nam Auto để xử lý, khắc phục những vấn đề này. Chúc quý khách thượng lộ bình an!

Bạn đừng bỏ lỡ những bài viết sau đây:

Bảo dưỡng xe Mercedes ở đâu?

Chi phí bảo dưỡng xe Audi có đắt không?

Chi phí bảo dưỡng xe BMW cũng rẻ ý mà

Sơn xe ô tô chuyên nghiệp đây

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan