097 686 9009

0976 86 9009

Bảo dưỡng, phục hồi hệ thống túi khí ô tô – Những lưu ý cho các cụ

Dainam
25/10/2018 8:25
1928 Views
Bảo dưỡng, phục hồi hệ thống túi khí ô tô – Những lưu ý cho các cụ
5 (100%) 4 votes

Sửa chữa và phục hồi hệ thống túi khí ô tô đảm bảo cho tính mạng và giúp bảo vệ sinh mạng cho những người trong ô tô. Ở các dòng xe sang, hệ thống túi khí vô cùng phức tạp và không đơn giản để những garage ô tô bình thường có thể sửa chữa, khắc phục dễ dàng. Bạn phải cần tới một garage ô tô chuyên nghiệp về các dòng xe sang trọng để có thể sửa chữa, phục hồi hệ thống túi khí ô tô để đảm bảo rằng hệ thống túi khi ô tô luôn sẵn sàng trong trình trạng nguy cấp nhất.

Tổng quan về hệ thống túi khí ô tô

Hệ thống túi khí ô tô là gì?

Hệ thống túi khí là hệ thống đảm bảo an toàn rất quan trọng trên xe ô tô, nó giúp hạn chế những chấn thương cho người ngồi trong ô tô khi xảy ra những vấn đề va chạm. Chủ yếu là các phần như đầu, cổ, ngực, trước mặt người lái xe cũng như những người ngồi trong cabin. Hệ thống túi khí thường có 3 bộ phận chính: Túi chứa khí, hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va chạm.

Trên các dòng ô tô hiện đại ngày nay, Hệ thống túi khí thường được trang bị ở các vị trí trước mặt và hai bên hông của xe. Ngoài ra một số dòng xe còn được trang bị túi khí ở chân để bảo vệ gối. Việc này nhằm để có thể bảo vệ an toàn cho người lái cũng như hành khách trên xe trong trường hợp xảy ra những vấn đề nguy hiểm, va chạm, tai nạn… Việc cảm biến khiến túi khí bật ra trước đảm bảo rằng người lái xe và hành khách chịu ít lực va đập nhất có thể

>> Tham khảo thêm: Sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

Sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống túi khí ô tô

Sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống túi khí ô tôHệ thống túi khí thường được làm từ chất liệu là loại vải co giãn hoặc một vật liệu nào đó đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên ô tô. Thường ở các dòng xe thì khi xảy ra va chạm mạnh thì dễ dàng bung ra khi cần thiết. Trong tình huống xảy ra những vấn đề va chạm mạnh dẫn đến túi khí khi được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ khoảng vài mili giây. Túi khí nhanh chóng giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.

Với các dòng xe sang cao cấp hiện nay những chiếc xe sang Mercedes, Porsche, Audi, BMW … Hệ thống túi khí ô tô thường được trang bị hệ thống cảm biến nguy hiểm. Cảm biến nhận được từ tác động của chính những người lái xe như phanh gấp, … sẽ tự động bung ra trước khi xe bị đâm, nhằm đảm bảo cao hơn cho tính mạng của người lái xe. Chưa hết, ở các dòng xe cao cấp của Đức này, bạn có thể được bảo vệ cao hơn các dòng xe khác. Khi xe cảm biến sắp có va chạm hoặc va chạm thì phần đai bảo vệ sẽ một lần nữa thít chặt người lái xe cũng như hành khách để đảm bảo khách hàng ko bị lắc mạnh gây trấn thương.

Cảm biến khi có va chạm

Cảm biến khi có va chạm

Ngoài ra các hệ thống túi khí ở 2 bên cửa sẽ giúp những cú đâm bên hông 2 bên xe trở nên an toàn hơn. Trong trường hợp xe bị lật bạn cũng không quá lo vì trên trần xe cũng được trang bị túi khí nhằm đảm bảo cho tính mạng của bạn. Những cú đâm từ phía sau, có thể khiến bạn bị trấn thương cổ thì cũng đừng lo vì hệ thống cảm biến tự động đẩy ra đỡ lấy phần đầu cổ của bạn. Thật an toàn!

Những vị trí đặt hệ thống túi khí trên xe ô tô thường được ký hiệu là SRS. Sau khi va chạm mạnh xảy ra, dây an toàn giúp hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe ô tô. Do đó giảm lực khi va chạm tạo ra tác động lên người của những chủ nhân và người ngồi trên xe ô tô. Hệ thống túi khí SRS đồng thời giúp hạn chế khả năng va đập của vùng đầu, cổ, ngực và mặt với các vật thể khác trong xe. Túi khí còn giúp hấp thụ một phần lớn lực ảnh hưởng tới người lái và hành khách ngồi trong xe.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí ô tô là gì?

Khi xe ô tô chuẩn bị xảy ra va chạm hoặc va chạm, ngay lập tức hệ thống túi khí sẽ được bung ra. Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (có tên là ACU) điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,… Từ đó nhận biết mức độ ảnh hưởng của việc va chạm. Khi con số này vượt quá mức quy định thì hệ thống ngòi nổ bên trong bộ thổi mới đánh lửa. Tiếp theo, ngòi nổ này sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A đến 3A và chỉ trong vòng dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí. Từ đó sẽ tạo ra lượng khí lớn trong thời gian cực ngắn. Cuối cùng, hệ thống túi khí được bơm căng để giảm một phần tác động lực lên người ngồi trên xe ô tô và ngay lập tức khí đó thoát ra ở các lỗ xả phía sau.

>> Tham khảo thêm: Sửa chữa hệ thống điện – điện tử ô tô sang

Hệ thống điều khiển túi khí ô tô gặp vấn đề

Hệ thống điều khiển túi khí ô tô gặp vấn đề

Ở các dòng xe sang cao cấp thì hệ thống cảm biến túi khí ô tô còn bung ra trước khi xảy ra tai nạn để đảm bảo an toàn cho người lái xe cũng như những người ngồi trong xe ô tô.

>> Tham khảo thêm: Bảo dưỡng ô tô định kỳ nên hay không?

Những vấn đề có thể xảy ra với hệ thống túi khí ô tô

Hệ thống túi khí ô tô là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng đối với tính mạng của người sử dụng ô tô hiện nay. Tuy nhiên nhiều người cho rằng đó là một trong những vấn đề mà rất nhiều khách hàng thường xuyên bỏ qua, không chú ý tới bộ phận này. Vậy những vấn đề mà hệ thống túi khí ô tô thường xuyên gặp phải có thể kể đến là bao gồm

Túi khí ô tô bị quá hạn sử dụng sẽ rất nguy hiểm.

Nếu như không gặp phải những vấn đề va chạm, tai nạn giao thông … thì hệ thống túi khi ô tô sẽ không tùy tiện bật ra và như thế sẽ chẳng mấy khi sử dụng. Có lẽ chúng không bật ra thì chúng ta cũng không cần quan tâm tới chúng làm gì. Đó là một sự sai lầm nếu như bạn nghĩ như vậy. Với những chốt túi khi hoặc túi khi ô tô bạn cần quan tâm tới hạn sử dụng để đảm bảo rằng những túi khí ô tô luôn sẵn sàng trong tình trạng an toàn nhất.

hạn sử dụng của túi khí ô tô

hạn sử dụng của túi khí ô tô

Túi khí ô tô tự bung ra

Cũng có thể do quá hạn sử dụng mà túi khi ô tô sẽ tự bung ra, nếu kích nổ bất ngờ ở trong hệ thống túi khí trên xe ô tô thì đó sẽ là điều cực kỳ nguy hiểm với quá trình vận hành và điều khiển của lái xe. Hãy định kỳ bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống túi khi ô tô để đảm bảo hệ thống túi khí ô tô luôn hoạt động tốt nhất và hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn cho người lái xe.

Túi khí ô tô tự bung ra

Túi khí ô tô tự bung ra

Đèn túi khi liên tục cảnh bảo

Trường hợp đèn cảnh báo túi khí sáng liên tục khi xe ô tô đang nổ máy đó là hiện tượng cảnh báo cho người lái xe ô tô biết hệ thống túi khí ô tô đang gặp phải những vấn đề nào đó. Nguyên nhân của việc này thông thường gây ra hiện tượng như giắc điện bị ô-xy hóa hoặc giắc điện bị đứt, cuộn xoắn trên vô lăng ô tô bị hỏng và cảm biến túi khí gặp vấn đề hư hỏng… Đối với chiếc xe gặp hiện tượng này, chủ xe ô tô cần sớm đưa xe đến garage uy tín nhất để chỉnh lại, hoặc thay thế những phụ tùng ô tô nếu ô tô và hệ thống túi khí ô tô đã hư hỏng nặng.

Đèn cảnh bảo túi khí sáng liên tục

Đèn cảnh bảo túi khí sáng liên tục

Túi khí ô tô gây nổ

Hiện nay, Đại Nam cũng không ít lần gặp những trường hợp mà túi khí ô tô bị gây nổ, nhiều chuyên gia cho biết do hóa chất, vật liệu cấu tạo nên túi khí cộng với nhiệt độ một trường và áp suất vượt ngưỡng gây nên vấn đề nổ túi khí. Điều này cực kỳ nguy hiểm gây thương vong. Hãy thường xuyên bảo dưỡng túi khí ô tô định kỳ để đảm bảo túi khi luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Túi khí ô tô bị nổ

Túi khí ô tô bị nổ

Hệ thống cảm biến túi khi bị lỗi hư hỏng

Hệ thống điều khiển túi khí cũng là một trong những vấn đề thường xuyên gặp những vấn đề hư hỏng nặng nề. Về nguyên lý thì bộ điều khiển cảm biến túi khí ô tô này sẽ nhận những tín hiệu cảm biến xác định gia tốc giảm dần của ô tô. Khi bộ điều khiển cảm ứng túi khí ô tô nhận được tín hiệu cảm biến gia tốc giảm dần đủ lớn hoặc khi xe ô tô bị va chạm sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí ô tô tương ứng.

Sửa chữa bộ điều khiển hệ thống túi khí của ô tô

Sửa chữa bộ điều khiển hệ thống túi khí của ô tô

Trên thực tế, quá trình bảo dưỡng, kiểm tra chưa tốt có thể dẫn tới cảm biến không chính xác, điều này rất nguy hiểm khi túi khí ô tô sẽ bị kích hoạt chậm hơn, hoặc không kích hoạt điều này sẽ gây ra những vấn đề gây thương vong cho người lái xe cũng như những người ngồi trong ô tô. Theo những thông tin thì đây là những vấn đề chủ yếu gây nên tai nạn không đang có với người cầm lái ô tô cũng những những người ngồi trong ô tô ngay cả khi va chạm không nặng nề lắm.

Quy trình kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống túi khí ô tô

– Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và kiểm tra cần sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống túi khí ô tô.

– Bước 2: Kỹ thuật viên kiểm tra xe cùng tư vấn dịch vụ sẽ báo lỗi hư hỏng, ban bệnh của hệ thống túi khí ô tô rồi báo cho khách hàng.

– Bước 3: Tư vấn dịch vụ lên chi phí sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống túi khí và báo lại cho khách hàng

– Bước 4: Khách hàng duyệt chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và yêu cầu sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống túi khí ô tô.

– Bước 5: Thông báo cho khách hàng về tiến độ sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống túi khí xe .

– Bước 6: Tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống túi khí theo đúng báo giá với sự đồng ý của khách hàng.

– Bước 7: Hoàn thiện công việc và kiểm tra chất lượng lần cuối để đảm bảo rằng xe không gặp phải vấn đề gì.

– Bước 8: Bàn giao lại xe cho khách hàng và thanh toán chi phí sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống túi khí ô tô.

– Bước 9: Chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại (nếu có)

Lời khuyên của chuyên gia Đại Nam Auto “Thường xuyên sửa chữa bảo dưỡng ô tô định kỳ để đảm bảo an toàn cho tính mạng của bạn” bạn cũng đừng bỏ lỡ những bài viết sau:

Sơn đổi màu ô tô công nghệ R-M

Sửa chữa máy, gầm, điện

Bảo dưỡng lốp xe ô tô

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan