097 686 9009

0976 86 9009

Tổng hợp 100+ những lỗi hư hỏng thường gặp ở động cơ ô tô

Dainam
17/11/2021 11:17
592 Views
Tổng hợp 100+ những lỗi hư hỏng thường gặp ở động cơ ô tô
5 (100%) 2 votes

Động cơ ô tô là một bộ phận cực kỳ quan trọng và cũng là trái tim của một chiếc xe ô tô. Không những vậy động cơ là một bộ phận hoạt động liên tục với cường độ cao nhất nên thường xuyên gặp nhiều vấn đề dẫn đến hư hỏng động cơ. Lời khuyên của Đại Nam Auto luôn là phải thường xuyên bảo dưỡng ô tô định kỳ để đảm bảo vận hành ổn định cho xe, hạn chế hư hỏng động cơ ô tô ở mức tối đa. Vậy thì những hư hỏng động cơ ô tô thường gặp là gì? Tham khảo ngay

> Tìm hiểu thêm

Bảo dưỡng xe Mercedes uy tín

Bảo dưỡng BMW chất lượng

Bảo dưỡng Audi nhanh gọn

Chi phí bảo dưỡng Lexus thế nào?

Tiếng gõ báo lỗi động cơ?

Dấu hiệu chính dẫn đến hư hỏng động cơ mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là tiếng kêu lạ trong khoang động cơ đó có thể là tiếng gõ, tiếng va chạm,… Đây hoàn toàn là một lỗi không hề lạ đối với bất cứ chiếc xe nào. Nguyên nhân chính là do những vấn đề như:

– Piston, chốt piston, xilanh, ổ trục chính, ổ trục thanh truyền đã hết khả năng sử dụng

– Bánh răng trục cam, bạc lót và mặt bích của trục cam quá mòn.

– Buồng cháy bị kết muội than.

– Dùng sai bugi, hoặc hỏng bugi.

– Khe hở của supap quá lớn,…

-> Ô tô có tiếng kêu bất thường

Động cơ quá nóng, nóng bất thường

Dấu hiệu động cơ hư hỏng này cũng là một dấu hiệu bạn dễ dàng nhận thấy. Nhận thấy dấu hiệu này tốt nhất bạn nên kiểm tra lại nước mát, dầu máy cơ ở mức đúng hay không hay thời gian sử dụng của chúng có còn đảm bảo hay không? Sau đó sẽ tiến hành kiểm tra và rất có thể đó là một trong số các nguyên nhân sau đây:

-> Động cơ bị nóng bất thường

– Hệ thống làm mát động cơ bị hư hỏng, sai lệch

– Két nước đang bị tắc, bơm nước bị hư hỏng.

– Van hằng nhiệt trên két nước đang không làm việc.

– Thiết bị đánh lửa không hoạt động hoặc bị hỏng.

– Bộ hòa khí đã bị lắp không đúng.

– Đai truyền truyền động của phần quạt gió đang bị trượt.

– Tay gạt điều chỉnh của mức sấy nóng hòa khí đặt sai,…

Tuy nhiên hiện tượng này thường xuyên xảy ra do thiếu dầu, hết nước mát hoặc do sự sai lệch của hệ thống làm mát động cơ gây ra.

Động cơ không chạy hết công suất

Lỗi hư hỏng động cơ này thật sự rất khó có thể nhận biết một cách chính xác. Tuy nhiên với những vấn đề này nếu bạn thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ sẽ được các chuyên gia kiểm tra nhận định một cách đúng đắn. Thông thường động cơ chạy không hết công suất đa phần do:

Bộ tiết kiệm của chế hòa khí hỏng hoặc không làm việc. Phần trên – giữa của bộ chế hòa khí có gioăng bị hỏng.

Khe hở nhiệt xupap không đúng. Xéc măng bị mòn lớn. Mòn ống tiêu âm. Supap bị cháy, hở.

Vị trí của kim rơ le chính bị sai.

Độ mở của bướm xăng không hết.

Cơ cấu điều chỉnh theo chỉ số ốc tan trên bộ chia điện bị sai,…

-> Ô tô báo lỗi động cơ – tìm hiểu ngay

Lỗi động cơ không ổn định vòng quay thấp

Để nói đến hư hỏng động cơ kiểu vòng quay thấp, không ổn định động cơ thường là do hệ thống không tải của bộ chết hòa khí đang hoạt động không ổn định, hư hỏng hoặc có thể do hỏng gioăng đệm giữa 2 mặt của bộ chế hòa khí với ống nạp.

Ngoài ra còn có một trong những nguyên nhân khác có thể là do dây cao thế đặt không đúng thứ tự làm việc của động cơ hay do bugi dính dầu, nước lọt vào xi lanh,…

-> Sửa chữa động cơ ô tô

Hiện tượng động cơ không đề nổ

Đây là một lỗi hư hỏng động cơ rất hay gặp và nguyên nhân thì có hàng tá nguyên nhân khác nhau dẫn động cơ hoạt động không ổn định. Chúng ta sẽ liệt kê một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này như:

– Bugi hư hỏng nên không thể đánh lửa hoặc khe hở của bugi không chuẩn

– Tắc bầu lọc xăng hoặc ống dẫn xăng gặp vấn đề tắc, rò rỉ…

– Bơm xăng bị hỏng hoặc không hoạt động. Hệ thống phun xăng bị nhiễm nước, không khí.

– Bướm ga bị đóng thường xuyên. Mặt Qui lát được siết không chặt.

– Hai má bạch kim của bộ chia điện đang không đúng chuẩn.

– Rơ le của bộ chế hòa khí không hoạt động.

– Má vít bộ chia điện bị cháy, Hỏng bộ bobin, Tụ điện đang không làm việc. Bình ắc quy bị phóng điện và nhiều nguyên nhân khác,…

Thông thường những vấn đề hư hỏng động cơ liên quan đến không đề nổi đều chỉ cần vệ sinh bugi, bướm và và xúc kim phun là hết. Vậy nên khi bảo dưỡng định kỳ ô tô nhiều xe nên làm mục này để đảm bảo vấn đề này không xảy ra. Tuy nhiên với những hư hỏng động cơ cần thay phụ tùng thì phải cần kiểm tra kỹ và thay ngay để hạn chế sai lệch khiến hư hỏng lan rộng ra các bộ phận khác.

Động cơ chết máy dù khởi động vẫn ok?

Lỗi hư hỏng động cơ đề nổ đã được nói qua những lỗi khởi động tốt nhưng có hiện tượng chết máy lại có những nguyên nhân khác không hẳn là giống. Những vấn đề này có thể do hệ thống bơm xăng đã không cung cấp đủ lượng xăng vào bộ chế hòa khí khiến hệ thống không đáp ứng được dẫn đến chết máy

Một trường hợp khác lỗi này cũng do vị trí của bướm ga hư hỏng khiến nó không thể điều chỉnh, hay mức nhiên liệu trong bầu phao tăng đột ngột cũng có nguyên nhân khác là bầu lọc khí bị tắc. Các bạn có thể kiểm tra tổng quát các chi tiết này khá đơn giản khi kết hợp các công cụ đo kiểm.

Động cơ hay bị chết máy bất ngờ

Ta đã nói qua về không khởi động và khởi động tốt nhưng chết máy. Giờ chúng ta sẽ nói về động cơ hay bị chết máy bất ngờ. Để tìm hiểu kỹ hơn thì hãy xem nguyên nhân của nó vì sao:

– Bugi không phát ra tia lửa điện. Tắc hệ thống nhiên liệu. Đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn.

– Sứt mẻ bánh răng trục cam.

– Áp suất trong xi lanh giảm sút.

– Dây cao thế của mô bin bị lỏng.

– Đường dẫn nhiên liệu đang bị rò. Mức nhiên liệu của buồng phao bộ chế hòa khí đang không chuẩn.

– Mất cân bằng áp suất trong bộ chế hòa khí.

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan