097 686 9009

0976 86 9009

Van ERG bị hư hỏng – Mất tiền, mất thời gian, buồn quá đi!

Dainam
16/07/2021 3:16
127 Views
Van ERG bị hư hỏng – Mất tiền, mất thời gian, buồn quá đi!
5 (100%) 2 votes

Bạn có lẽ không còn quá lạ lẫm với một cái tên là Van ERG phải không? Van ERG đưa một phần khí thải ngược trở lại để hòa với khí nạp với nhiệm vụ làm giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường NOx. Tuy nhiên thời gian dài hoạt động nó có thể gặp nhiều vấn đề vậy bạn có biết dấu hiệu nào cho thấy Van ERG bị hư hỏng hay không?

-> Động cơ ô tô bị nóng là sao?

-> Gói dịch vụ Đại tu động cơ ô tô

Nhiệm vụ của van ERG

Van ERG bị hư hỏng

Van ERG bị hư hỏng

Van ERG hay tên đầy đủ của nó là Exhaust Gas Recirculation. Nó cho phép khí xả từ động cơ quay trở lại đường ống nạp và đi vào lại buồng đốt. Van ERG được điều khiển đóng mở bằng chân không hoặc bộ điều khiển ECU. Lúc này khí xả vào trong buồng đốt sẽ hòa trộn với hòa khí mới và làm giảm nhiệt độ của quá trình cháy từ đó làm giảm lượng NOx sinh ra gây ô nhiễm môi trường. Theo đó

– Khi động cơ không hoạt động thì van ERG đóng.

– Khi động cơ hoạt động và đạt tốc độ cao, lúc này van ERG sẽ mở dần dần tùy thuộc vào tín hiệu điều khiển của ECU.

-> Động cơ máy xăng hay động cơ máy dầu?

Các loại van ERG

Van tuần hoàn khí thai ERG được trang bị trên cả xe động cơ xăng lẫn động cơ dầu.

  • Các mẫu xe cũ van ERG có hình tròn, mỏng, có đường kính khoảng 3 inch và được điều khiển bằng một ống chân không. Ống chân không trên van ERG này được nối với bướm ga hoặc bộ chế hòa khí. Thân của nó bao gồm một màng ngăn chân không, lò xo và piston.
  • Các dòng xe về sau được trang bị van tuần hoàn khí thải EGR điện tử có cảm biến vị trí van EGR và solenoid kết nối với hệ thống máy tính sẽ giúp cho việc điều khiển van ERG chính xác cao hơn
  • Với các xe hơi đời mới được trang bị hệ thống điều khiển van biến thiên VVT-I thì sẽ không có hệ thống tuần hoàn khí xả.

-> Xupap của động cơ là gì?

-> Dầu động cơ Mercedes 229.5 và 229.3 có sự khác biệt là gì?

Quy trình xử lý khí xả

Có thể bạn không biết nhưng theo nghiên cứu thì không khí được đưa vào động cơ ô tô có thành phần là 80% nitơ và 20% oxy và một lượng nhỏ các thành phần khác. Không khí cùng nhiên liệu được đốt cháy, lúc này nhiệt độ trong buồng đốt có thể lên đến 1370°C. Với nhiệt độ này khí nitơ có thể bị đốt cháy và tạo nên các khí NOx. NOx là khí gây ô nhiễm môi trường và có hại cho sức khỏe.

-> Sửa chữa động cơ ô tô uy tín

-> Đại Nam Auto – Chuyên sửa chữa động cơ Mercedes

Vậy nên van ERG được làm ra để giúp cho việc khí thải này được đưa vào buồng đốt giúp quá trình cháy sẽ bị hạn chế, làm giảm nhiệt độ của buồng đốt và hạn chế sự tạo thành của NOx.

Dấu hiệu van ERG bị hư hỏng

Có 2 dạng hư hỏng đó gọi chung là van ERG bị kẹt gồm kẹt đóng và kẹt mở. Theo đó thì:

Van ERG bị hư hỏng – Bị kẹt đóng

Khi bị kẹt đóng Van ERG sẽ ko đưa khi xả vào trong động cơ lúc này sẽ thấy các dấu hiệu như:

– Tiếng gõ bên trong động cơ khi ở tốc độ thấp

– Tiếng gõ xuất phát từ hiện tượng kích nổ bên trong động cơ do nhiệt độ buồng đốt quá cao.

– Tiếng nổ lớn. Hiện tượng kích nổ sẽ gây ra các hư hại bên trong động cơ và gây ra các tiếng nổ lớn.

– Đèn báo lỗi động cơ bật sáng.

Van ERG bị hư hỏng – Bị kẹt mở

Khi bị kẹt mở, lúc này Van ERG mở liên tục, khiến khí xả cũng bị xả liên tục khiến cho động cơ gặp những vấn đề dấu hiệu như:

– Động cơ rung, giật khi mới khởi động và vận hành ở tốc độ thấp

– Chết máy khi chạy cầm chừng

– Khí thải có mùi nhiên liệu bởi vì lượng hydrocacbon gia tăng trong hệ thống.

– Khi động cơ chạy ở tốc độ thấp, nhiệt độ buồng đốt thấp sẽ ngăn cản nhiên liệu được đốt cháy, vì vậy khí xả sẽ có mùi nhiên liệu.

– Đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng trên bảng đồng hồ taplô.

Đại Nam Auto hoàn toàn có thể giúp bạn xử lý những vấn đề hư hỏng này. Bạn có thể liên hệ ngay với hotline: 097 686 9009 – 0977 626 636 để được hỗ trợ ngay và luôn. Chúc các bạn luôn thượng lộ bình an!!!

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan