097 686 9009

0976 86 9009

Xe ô tô của bạn có tiếng kêu bất thường

Dainam
03/11/2018 1:3
5968 Views
Xe ô tô của bạn có tiếng kêu bất thường
5 (100%) 6 votes

Xe ô tô là một trong những phương tiện đang dần trở nên thông dụng hơn bao giờ hết, Qua thời gian sử dụng xe ô tô của bạn ít nhiều cũng sẽ gặp phải những vấn đề hư hỏng khiến bạn phải mất khá nhiều tiền bạc để sửa chữa, phục hồi. Tuy nhiên trước khi chúng dính vào những ban bệnh đó thì bạn cũng có thể ít nhiều nhận biết được để sửa chữa ô tô kịp thời tránh hư hỏng nặng nề hơn. Một trong số những cách nhận biết đó là nhận biết ban bệnh qua tiếng kêu bất thường ở xe ô tô.Vậy xe ô tô của bạn có tiếng kêu bất thường do đâu? Hãy cùng Đại Nam Auto tìm hiểu về những vấn đề khiến ô tô của bạn có tiếng kêu bất thường.

Xe ô tô của bạn có tiếng kêu bất thường

Bỗng một ngày chiếc xe sang chảnh của bạn xuất hiện tiếng kêu bất thường thì đó là dấu hiệu chiếc xe ô tô của bạn đang bị hư hỏng. Vậy hãy ngay lập tức mang xe tới garage ô tô chuyên nghiệp để sửa chữa dứt điểm những ban bệnh thường gặp ở dòng xe ô tô này. Đại Nam Auto Service với những chuyên gia hàng đầu về sửa chữa, bảo dưỡng ô tô các dòng xe sang như Mercedes, BMW, Audi, Range Rover… Cùng kho phụ tùng chính hãng bảo hành lên tới 2 năm, không giới hạn số kilomet. Phụ tùng luôn có sẵn thay ngay cho khách hàng khi cần.

Tiếng kêu lục cục to và khô

Ô tô có tiếng kêu lạ

Ô tô có tiếng kêu lạ

Tiếng kêu lục cục tại phần động cơ thường có tiếng khá to và khô đó. Nguyên nhân của tiếng kêu to và khô là do bơm dầu nhớt chưa kịp đẩy dầu bôi trơn lên các chi tiết của động cơ ô tô.

– Nếu sau khi khởi động ô tô khoảng 3 phút tiếng kêu hết, máy êm trở lại thì chưa phải lo lắng quá.

– Nếu tiếng kêu ở động cơ kéo dài không dứt thì đồng nghĩa là động cơ ô tô của của bạn đã bị mòn piston và xéc-măng, dẫn tới có khe hở giữa các chi tiết của cơ cấu phối khí, điều này dẫn đến gây va đập khi động cơ ô tô hoạt động.

Tình trạng này nếu kéo dài có thể kéo theo dầu bôi trơn của động cơ bị hao hụt do dầu lọt qua khe hở chui vào buồng đốt.

– Khắc phục ngay: Hãy mang tới garage ô tô gần nhất để xử lý triệt để những lỗi hư hỏng với những kỹ thuật viên chuyên môn tốt nhất. Dầu bôi trơn động cơ bị hao nhiều quá có thể làm động cơ bị hư hỏng cực nặng, phải đại tu động cơ ô tô với chi phí rất lớn.

>> Tham khảo thêm: Dấu hiệu bạn cần sửa chữa, đại tu động cơ ô tô

Tiếng rít đều

ô tô có tiếng kêu rít đều

ô tô có tiếng kêu rít đều

Tiếng kêu rít đều này có thể nhận biết dễ dàng, đó là tiếng cao su miết vào bề mặt kim loại.

– Nếu tiếng kêu rít xuất hiện khi máy mới khởi động lúc nguội và mất đi sau vài phút khi máy ấm lên thì đó có thể là do dây cua-roa đã bị trùng hoặc đã bị chai cứng và bạn nên thay thế mới.

– Nếu tiếng kêu rít rít kéo dài thì đến lúc phải thay dây cua-roa luôn. Bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng nước sạch phụt vào dây cua-roa khi động cơ đang nổ. Nếu tiếng kêu biến mất khi dây cua-roa ướt đều thì đích thị là nó đã bị hỏng.

 – Khắc phục ngay: Dây cua-roa bị đứt, làm vô hiệu hóa nhiều hệ thống khác như điều hòa, trợ lực, máy phát điện, bơm nước làm mát… Hãy mang tới garage để tìm phương hướng sửa chữa, thay thế ngay để tránh những vấn đề gây hư hỏng nặng nề hơn.

>> Tham khảo thêm: Thay dầu nhớt và lọc dầu nhớt ô tô tại Đại Nam

Tiếng ồn và két két đanh tai

Tiếng ồn và két két đanh tai

Tiếng ồn và két két đanh tai

Nếu khoang động cơ ô tô xuất hiện những tiếng kêu két két đanh tai, kèm theo đó là tiếng ồn khi khởi động máy, tiếng kêu đanh tai kéo dài, thì hãy nghĩ đến việc một hoặc một số vòng bi đã chết. Hãy theo dõi trước đó, nếu tiếng kêu có thể vo vo rất nhỏ, nhưng sau đó tăng dần. Điều này có thể là các vòng bi bên trong khoang máy có thể là bi tăng, bi tỳ dây cua-roa, bi lốc điều hòa…

– Nếu tiếng kêu là két két thì có thể là do bi đã bị hết mỡ bôi trơn, dẫn tới việc các chi tiết kim loại cọ xát với nhau.

– Nếu tiếng ồn lớn và đều thì có thể là do bi bị vỡ hoặc mẻ, hoặc rãnh lăn bi có vết nứt.

Khắc phục ngay: Bi bị kẹt, có thể làm đứt hoặc tuột dây cua-roa. Vậy nên khi phát hiện bạn cần mang xe tới garage ô tô chuyên nghiệp và uy tín để xử lý càng sớm càng tốt tránh những tình trạng làm tăng chi phí sửa chữa bảo dưỡng ô tô của bạn.

Tiếng ào ào khô lớn dần đều

Tiếng ào ào khô lớn dần đều

Tiếng ào ào khô lớn dần đều

Tiếng ào ào khô này lúc đầu rất nhỏ và không rõ ràng sau một thời gian dài sau đó lớn dần.

– Nguyên nhân chủ yếu là do động cơ ô tô của bạn không được làm bôi trơn tốt, khiến các chi tiết kim loại của động cơ cọ sát vào nhau trong tình trạng không được bôi trơn, gây mài mòn, phát ra tiếng kêu ào ào. Nếu không để ý có thể dẫn tới tiếng to dần ảnh hưởng lớn tới động cơ.

– Nguyên nhân khác cũng có thể là do đường dầu bị tắc, hoặc thay dầu bôi trơn kém chất lượng, hoặc cũng có thể là do lâu ngày không thay dầu bôi trơn, khiến dầu bị mất chất và đóng cặn. Hậu quả xấu nhất có thể dẫn tới là động cơ bị hỏng toàn diện toàn bộ các chi tiết, từ piston, xy-lanh, trục cam, tay biên, xéc-măng, và rất nhiều chi tiết khác.

Khắc phục ngay: Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ phát hiện lỗi sớm. Khắc phục và sửa chữa toàn bộ tránh những hư hỏng nặng nề hơn.

Tiếng kêu lục cục nhẹ

Nhiều khả năng là các vòng bi bên trong hộp số, cả số sàn và số tự động có vấn đề dẫn tới những tiếng kêu lục cục trong hộp số. Bi bị chết có thể gây ra tiếng kêu ken két và đanh tai, tuy nhiên các vòng bi của hộp số được ngâm trong dầu bôi trơn, nên tiếng kêu sẽ dịu hơn nhiều lần. Vậy nên phải thật chú ý mới nhận biết được. Tuy trường hợp này rất hiếm khi xảy ra trên các dòng xe đời mới , tình trạng này chỉ có thể xảy ra với những chiếc xe đã sử dụng trong thời gian dài với tần suất lớn.

Khắc phục ngay: Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng để phát hiện lỗi hư hỏng sớm. Khắc phục và sửa chữa toàn bộ tránh những hư hỏng nặng nề hơn, kéo chi phí lên cao hơn.

Tiếng kêu lục cục nhẹ ở hộp số

Tiếng kêu lục cục nhẹ ở hộp số

>> Tham khảo thêm: Sửa chữa, đại tu hộp số ô tô uy tín

Tiếng ù ở phần bánh xe ô tô

Thực ra ở trạng thái di chuyển chậm thì bạn sẽ không phát hiện ra những tiếng này. Tuy nhiên khi chạy tốc độ cao, tiếng ù từ một bánh xe ô tô nào đó vọng lên thì có thể phỏng đoán rằng là bi moay-ơ bánh xe đó đã hỏng. Tốc độ càng cao thì tiếng kêu càng lớn. Xảy ra có hai nguyên nhân dẫn đến chết bi moay-ơ.

– Thứ nhất là do sử dụng lâu năm, mỡ bôi trơn bên trong ổ bi đã bị khô hoặc mất dần.

– Thứ hai có thể là do ô tô thường xuyên đi vào vùng ngập nước, phớt chắn ổ bi lại bị hư hỏng, khiến nước vào phía trong và phá hỏng vòng bi.

Khắc phục ngay: Thường xuyên định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng để phát hiện lỗi và sửa chữa toàn bộ tránh những hư hỏng nặng nề hơn, kéo chi phí lên cao hơn.

Tiếng ù ở phần bánh xe ô tô - bi moay-ơ bánh xe bị hỏng

Tiếng ù ở phần bánh xe ô tô – bi moay-ơ bánh xe bị hỏng

>> Tham khảo thêm: Bảo dưỡng lốp xe ô tô

Tiếng hú lớn theo tốc độ ô tô

Những dòng xe hai cầu hoặc xe dẫn động cầu sau sẽ là những dòng xe sẽ phải đối mặt với tiếng hú lớn. Thường thì tiếng hú này xuất hiện rất rõ nhất là khi chạy tốc độ trên 60km/h. Nguyên nhân là do hư hỏng ở các vòng bi bên trong bộ vi sai. Nếu chủ xe  ô tô không định kỳ thay dầu theo khuyến cáo, hoặc xe ô tô của bạn bị ngâm nước khiến nước lọt vào dầu cầu qua lỗ thông hơi phía trên hộp vi sai, Không còn khả năng bôi trơi, khi đó bề mặt các vòng bi đỡ có thể bị hỏng, màng dầu bôi trơn cho bể mặt của bánh răng bị phá vỡ gây mài mòn.

Khắc phục ngay: Các chuyên gia ô tô Đại Nam khuyến cáo dầu cầu cần được thay thế định kỳ sau khoảng 80.000km và hãy thường xuyên mang xe đến xưởng kiểm tra sau mỗi lần bị ngập nước. Tránh tốn kém chi phí

vòng bi bên trong bộ vi sai

vòng bi bên trong bộ vi sai

>> Tham khảo thêm: Khắc phục nước vào cầu trước

Tiếng kêu lục cục phát ra khi vào số

Tiếng kêu lục cục xuất hiện kèm theo đó là xe ô tô bị giật số nhẹ khi người lái gạt cần chuyển số về D (tiến) hoặc R (lùi) (đối với hộp số tự động), hoặc vào số và nhả côn (với hộp số sàn). Nguyên nhân là sự cố của trục láp (bán trục). Trong một số trường hợp như:

– Ngập nước hay va chạm dưới gầm,

– Cao su chụp láp bị rách khiến nước

– Bụi bẩn chui vào bên trong then hoa

Những trường hợp trên khiến các bánh răng bị han rỉ, bị mài mòn và không còn ăn khớp. Khi vào số, lực mô-men truyền từ hộp số ra bán trục, các bánh răng bị rơ va vào nhau, gây ra tiếng kêu và làm số bị giật.

Khắc phục ngay: Bánh răng then hoa bị rỉ lâu năm và không còn ăn khớp có thể gây ra tình trạng trượt, mất khả năng dẫn động. Sẽ tốn nhiều chi phí nên việc bảo dưỡng định kỳ rất quan trọng để tránh những hư hỏng.

Tiếng kêu lục cục phát ra khi vào số

Tiếng kêu lục cục phát ra khi vào số

Tiếng lạch cạch khi ôm cua

Nhằm truyền lực từ hộp số đến một bộ phận dao động là bánh xe ô tô, Nhà sản xuất thiết kế một bộ phận nằm trên bán trục, đó là khớp bi bên trong một quả chuông. Bộ phận này vừa có thể tiếp nhận lực xoay tròn một cách rất hiệu quả, vừa thay đổi được độ dài theo biên độ dao động giữa bánh xe và khung xe. Sau một thời gian vận hành ô tô cả bi và rọ bi có thể bị mòn và tạo nên khe hở giữa chúng. Điều này xảy ra khi ôm cua, độ rơ sẽ khiến bi va vào thành rọ, gây ra tiếng lạch cạch khi hết mỡ trơn hoặc tiếng kêu lục cục khi vẫn còn chất bôi trơn

Khắc phục ngay: Không đáng lo ngại lắm. Cách xử lý duy nhất là thay thế cụm chi tiết mới

Tiếng lạch cạch khi ôm cua

Tiếng lạch cạch khi ôm cua

>> Tham khảo thêm: Hệ thống thước lái ô tô là gì?

Tiếng gầm xe kêu lục cục trên đường xấu

Gầm xe kêu lục cục khi qua những gợn nhỏ, hoặc ổ gà nhỏ, tiếng kêu xuất hiện ngay cả khi đi thẳng hay đánh lái. Nguyên nhân cao có thể là một hoặc một vài rô-tuyn của xe đã bị rơ. Rô-tuyn là các khớp cử động đa chiều giữa hai chi tiết dao động không đồng hướng với nhau, Rô-tuyn được ứng dụng để liên kết các chi tiết của hệ thống treo và cân bằng. Rô-tuyn này gồm một viên bi được đặt rất khít trong một cái rọ, bên ngoài có cao su bảo vệ chất bôi trơn và ngăn không cho nước hay bụi bẩn xâm nhập vào trong.

Tuy nhiên với thời gian vận hành lớn thì lớp cao su bảo vệ có thể bị rách hoặc thoái hóa, khiến bụi bẩn và nước làm hỏng chất bôi trơn của rô-tuyn, tạo ma-sát và mài mòn trong quá trình khớp cử động. Rô-tuyn bị rơ sẽ khiến quả bi bị va đập khi mặt đường không bằng phẳng.

Khắc phục ngay: Khi xe vận hành với tiếng gầm kêu lục cục sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tuổi thọ của các chi tiết như chân máy, chân số, hệ thống treo… Hãy tới Đại Nam và thay rô-tuyn mới.’

Tiếng gầm xe kêu lục cục trên đường xấu

Tiếng gầm xe kêu lục cục trên đường xấu

>> Tham khảo thêm: Sửa chữa hệ thống gầm ô tô

Tiếng è è khi đánh lái ô tô

Chiếc xe của bạn có hệ thống lái trợ lực thủy lực có thể sẽ dẫn tới tiếng kêu è è. Nguyên nhân là khi thiếu dầu nhớt hoặc bơm trợ lực hoạt động kém. Người lái xe ô tô khó có thể nhận ra tiếng này khi vận hành ở tốc độ cao, nhưng ở tốc độ thấp thì có thể dễ nhận thấy. Điều này có thể kéo theo tình trạng vô-lăng trở nên nặng hơn hoặc bị rung mà người lái có thể cảm nhận được. Nhưng vô-lăng nặng còn có thể do áp suất lốp hay các chi tiết của hệ thống lái không được bôi trơn đầy đủ.

Khắc phục ngay: Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện lỗi và sửa chữa toàn bộ tránh những hư hỏng nặng nề hơn, kéo chi phí lên cao hơn.

Tiếng è è khi đánh lái ô tô

Tiếng è è khi đánh lái ô tô

Tiếng két két khi phanh

Phanh có tiếng kêu rít rít hoặc két két xuất hiện, thậm chí bạn có thể nhận thấy phanh có thể cho cảm giác ăn dính hơn bình thường.

– Nếu sau khoảng 5 – 10 phút và mấy lần đạp phanh thì tiếng kêu đó biến mất, thì đó là hiện tượng bình thường.

– Nhưng nếu tiếng kêu két két khi phanh liên tục trong thời gian dài thì đó là dấu hiệu bất bình thường, nguyên nhân có thể là do tấm chống ồn má phanh, độ mòn của má phanh, chất má phanh, đĩa phanh bị đảo, kẹt cu-pen trong piston phanh…gây nên

Khắc phục ngay: Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ để phát hiện lỗi và sửa chữa ban bệnh ở bộ hệ thống phanh tránh những hư hỏng nặng nề hơn, kéo chi phí lên cao hơn.

Tiếng két két khi phanh

Tiếng két két khi phanh

>> Tham khảo thêm: Sửa chữa hệ thống phanh ô tô

Tiếng lục cục mỗi lần khi phanh

Trong quá trình vận hành hệ thống phanh ô tô, phanh xe ô tô của bạn có thể bị bụi bẩn bám nhiều hoặc nước xâm nhập, hoặc đơn giản là do lâu ngày không được bảo dưỡng khiến hệ thống phanh bị hoen rỉ. Quá trình cọ sát liên tục khi vận hành ô tô có thể làm cho ắc suốt phanh bị mòn và rơ. Ngay khi má phanh chạm vào trống phanh hoặc đĩa phanh, lực ma sát sẽ khiến má phanh bị cựa, gây va chạm ở ắc suốt và phát ra tiếng kêu lục cụ khi mỗi lần phanh.

Khắc phục ngay: Hãy mang xe đến xưởng dịch vụ uy tín để xử lý và thay thế bộ phận hư hỏng.

Tiếng lục cục mỗi lần khi phanh

Tiếng lục cục mỗi lần khi phanh

Đại Nam Auto Service với những chuyên gia hàng đầu về sửa chữa, bảo dưỡng ô tô các dòng xe sang như Mercedes, BMW, Audi, Range Rover… Cùng kho phụ tùng chính hãng bảo hành lên tới 2 năm, không giới hạn số kilomet. Phụ tùng chính hãng luôn có sẵn thay ngay cho khách hàng khi cần.

Bạn đừng bỏ lỡ những bài viết sau đây:

Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe Mercedes

Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe Audi

Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe BMW

Sơn đổi màu ô tô chuyên nghiệp

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan