Đại Nam Autoservice – Sửa chữa, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng chính hãng các dòng xe của Đức

Khe hở bugi là gì? Điều chỉnh khe hở bugi sao cho hợp lý?

Khe hở bugi là gì? Điều chỉnh khe hở bugi sao cho hợp lý?
5 (100%) 3 votes

Đối với động cơ đốt trong hay chính là động cơ xăng thì khe hở bugi là một trong số những yếu tố kỹ thuật rất quan trọng. Vậy nên việc thay thế, tháo lắp vệ sinh bugi phải đảm bảo rằng các khe hở bugi phải phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Điều này sẽ giúp cho động cơ duy trì hoạt động ổn định. -> Sửa chữa động cơ ô tô

Khe hở bugi là gì? Điều chỉnh khe hở bugi sao cho hợp lý?

Xác định khe hở tiêu bugi chuẩn

Khe hở bugi là khoảng cách giữa điện cực trung tâm với điện cực nối mass, được đặt làm sao để khả năng phóng điện xảy ra tại mức điện áp thích hợp đốt cháy nhiên liệu và tạo ra quá trình đốt cháy trong buồng đốt giúp động cơ hoạt động. Bởi khe hở bugi ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu suất của của bugi. Chính vì thế các kiểu xe khác nhau sẽ được nhà sản xuất khuyến nghị một kích thước khe hở khác nhau. Các hãng bugi có tên tuổi đều có mã bugi và chúng thường sử dụng số hoặc chữ cái để thể hiện giá trị khe hở.

-> Bugi báo hiệu cho bạn biết tình trang của động cơ

Ví dụ như Bosch thì phần cuối mỗi mã bugi Bosch sử dụng những chữ cái S, T, U, V, W, X, Y, Z lần lượt cho 0.7 mm, 0.8 mm, 1.0 mm, 1.3 mm, 0.9 mm, 1.1 mm, 1.5 mm, 2.0 mm

Hay hãng NGK thì sử dụng những số 6, 7, 8, 9, 10, 11, 13, 15 để biểu thị lần lượt 0.6 mm, 0.7 mm, 0.8 mm, 0.9 mm, 1.0 mm, 1.1 mm , 1.3 mm, 1.5 mm. -> những lỗi hư hỏng thường gặp ở động cơ ô tô

Hay Denso thì phần cuối mỗi mã bugi, DENSO cũng việc sử dụng 6, 7, 8, 9, 10, 11, 13, 15 lần lượt để biểu thị 0.6 mm, 0.7 mm, 0.8 mm, 0.9 mm, 1.0 mm, 1.1 mm, 1.3 mm, 1.5 mm.

Kiểm tra và điều chỉnh khe hở bugi như thế nào?

– Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ bugi và cực bugi, lưu ý không sử dụng vật liệu mài mòn bề mặt cực bugi -> Xử lý ô tô bị nóng máy

– Bước 2: Sử dụng thước lá, dụng cụ đo khoảng cách chúng ta có để đo khe hở bugi, xác định khe hở, ghi lại số liệu

– Bước 3: Thực hiện điều chỉnh khe hở bằng kìm hoặc một thiết bị chuyên dụng để điều chỉnh khe hở, uốn cong điện cực nối mass vào để thu hẹp khoảng cách hoặc uốn cong nó ra để mở rộng thêm. Thật sự cẩn thận với việc điều chỉnh sao cho điện cực không cong quá. Thận trọng vì rất có thể chạm hoặc làm hư vào điện cực trung tâm. Đặc biệt những bugi có điện cực làm từ kim loại quý như Platium thì chúng đều dễ hư hỏng.

Bước 4: Khi đã đặt được khe hở bugi ở mức tiêu chuẩn. Hãy nhớ rằng nếu không đặt chính xác động cơ có thể xảy ra vấn đề như bỏ máy, đánh lửa yếu hoặc bugi mòn nhiều, bụi bẩn và còn hao nhiên liệu hơn. Trong trường hợp khe hở quá nhỏ thì động cơ có thể bị ảnh hưởng bởi tia lửa quá yếu hoặc khe hở bugi quá lớn có thể xảy ra

Vậy đó khe hở bugi tưởng chừng không quan trọng mà lại quan trọng không ngờ phải không mọi người. Hãy tìm cho mình một garage ô tô chuyên nghiệp cẩn thận để xử lý vấn đề này nhé. Liên hệ Đại Nam Auto để được hỗ trợ 24/24: 097 686 9009