097 686 9009

0976 86 9009

Thực hư nguyên nhân khác gây cháy nổ ở xe BMW

Dainam
31/08/2018 10:31
1135 Views
Thực hư nguyên nhân khác gây cháy nổ ở xe BMW
5 (100%) 1 vote

Theo những điều tra của Hiệp hội Người tiêu dùng Hàn Quốc (KCA) được công bố vào ngày 28/8/2018 vừa qua, Hàng loạt xe BMW bất ngờ bị cháy tại Hàn Quốc, khiến chính phủ nước này phải thi hành các lệch cấm. Theo những điều tra cho rằng nguyên nhân do lỗi phần mềm điều khiển động cơ BMW (ECU) chứ không phải các lỗi phần cứng như phía BMW xác định trước đó.

Thực hư nguyên nhân khác gây cháy nổ ở xe BMW

KCA xác nhận rằng, BMW đã cập nhật phần mềm ECU để chế tạo một bộ phận động cơ của họ, đó là van bypass, mở ở nhiệt độ cao, giúp tăng hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu hơn, tuy nhiên lại làm tăng nguy cơ hỏa hoạn ở xe BMW.

>> Tham khảo thêm: Tổng quan về sửa chữa ô tô BMW chắc ai đó sẽ cần

Trong cuộc họp báo ngày 28/08, Ông Lee Ho-geun – Giáo sư công nghệ kỹ thuật ô tô thuộc Đại học Daeduk, người phụ trách nhóm điều tra của KCA cho biết: “Việc hãng BMW cập nhật phần mềm ECU giúp nâng cao hiệu suất và hiệu quả giảm nhiên liệu của những chiếc BMW không có gì là sai trái. Tuy nhiên, BMW lại không tăng cường các bộ phận khác, để dẫn đến việc chúng có thể chịu được nhiệt độ cao hơn, khiến động cơ BMW bị cháy và đe dọa tính mạng của nhiều khách hàng tại Hàn Quốc. Đó thực sự là một sai lầm tai hại”.

KCA xác nhận rằng, xe BMW cháy do lỗi phần mềm ECU

KCA xác nhận rằng, xe BMW cháy do lỗi phần mềm ECU

Nhóm điều tra của KCA này, gồm những chuyên gia hiểu biết về ngành công nghiệp ô tô và ngành luật, đã tiến hành một cuộc điều tra riêng biệt với 2 chiếc BMW đã được sản xuất trước tháng 8/2011 mà không bị triệu hồi cùng với đó là 4 chiếc xe khác thuộc diện triệu hồi. KCA sau khi điều tra và kết luận đối với 4 xe thuộc diện triệu hồi, van bypass mở trong khi đang hoạt động. Trong khi đó, với 2 chiếc xe không thuộc diện triệu hồi, van bypass không hề mở.

>> Tham khảo thêm: Bảo dưỡng ô tô BMW chuyên nghiệp

Theo ông Lee Ho-geun, van bypass trong động cơ diesel thường sẽ đóng để ngăn chặn khí nóng hơn 500 độ C khi đi qua van nạp trong động cơ BMW. Thường thì van này chỉ mở khi nhiệt độ nước làm mát thấp hơn 50-60 độ C.

“Van bypass vận hành do phần mềm ECU kiểm soát. Nếu một chiếc BMW mở van bypass trong khi đang chạy, nhiều khả năng sẽ xảy ra cháy, nổ rất cao, và đây là lỗi của nhà sản xuất BMW.”

Nguyên nhân từ hãng BMW Hàn Quốc

Trước khi đó, hãng BMW Hàn Quốc xác định nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ đối với các dòng xe BMW chạy diesel tại Hàn Quốc là do lỗi van EGR. Bên cạnh đó hệ thống làm mát bị rò rỉ nước, đóng cặn ở bơm EGR và ống hút khí khiến van của EGR bị lỗi và khí thải nhiệt độ cao khi bị xả ra ngoài sẽ bắt lửa khi kết hợp với cặn ở bơm EGR.

Hãng BMW tại Hàn Quốc đã liên tục cho rằng nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, cháy nổ ở xe BMW là một vấn đề phần cứng trong thiết bị làm mát và van EGR.

BMW Hàn Quốc cũng cho rằng đợt thu hồi hàng trăm nghìn chiếc BMW thuộc diện 42 mẫu BMW chạy bằng nhiên liệu diesel để thay bộ phận làm mát và van của hệ thống EGR bằng những phụ tùng của BMW chính hãng đã được cải tiến, kết hợp với việc vệ sinh bơm của hệ thống EGR.

Ô tô BMW bị cháy nổ nguyên nhân do đâu ?

Ô tô BMW bị cháy nổ nguyên nhân do đâu ?

Ông Choi Younh-suk hiện đang là giáo sư kỹ thuật ô tô thông minh thuộc trường Đại học Sun Moon cho rằng: “Việc sửa chữa ô tô BMW tạm thời sẽ giúp làm giảm số lượng các vụ cháy nổ cho tới khi chiếc xe tích tụ nhiều chất cặn bên trong đường ống.”

>> Tham khảo thêm: Sửa chữa, đại tu động cơ BMW

Còn Ông Koo Bon-seung, luật sư của Công ty Luật Heon – Đại diện pháp lý cho KCA và hơn 100 chủ sở hữu những chiếc BMW, cho biết thêm hiện có tổng cộng 1.784 chủ nhân sở hữu BMW đã nộp đơn kiện hãng BMW với công ty luật này. Mỗi chủ nhân sở hữu BMW đều yêu cầu hãng BMW này phải bồi thường 15 triệu won (13.547 USD).

Trong khi đó cuộc điều trần hôm 28/8 vừa qua thì Chủ tịch BMW Hàn Quốc – ông Kim Hyo-Joon cho biết sẽ có thể ngừng bán các mẫu xe BMW bị ảnh hưởng tại thị trường Hàn Quốc. Ông Kim cũng cho hay hãng BMW Hàn Quốc sẽ chịu trách nhiệm trước hàng loạt vụ cháy xe BMW xảy ra thời gian qua.

Nhà lãnh đạo BMW tái khẳng định nguyên nhân của bê bối cháy nổ xuất phát từ lỗi của chính những chiếc xe BMW, chứ không phải thói quen lái xe ô tô của người chủ nhân xe BMW tại Hàn Quốc. Nguyên nhân là hồi đầu tháng 8 vừa qua, khi trả lời phỏng vấn của truyền thông của Trung Quốc, người phát ngôn của BMW Jochen Frey đã đổ lỗi cho thói quen lái xe của những chủ nhân xe BMW của Hàn Quốc và điều kiện giao thông là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ cháy, nổ động cơ trên các ô tô BMW chạy dầu diesel của hãng. BMW Hàn Quốc ngay lập tức đã từ chối bình luận nhận định này, cho rằng đây chỉ là lỗi dịch thuật mà thôi.

Theo thông tin từ Dân trí, Báo Yonhap cho biết 30 nhân viên điều tra thuộc Phòng cảnh sát Seoul đã có mặt tại văn phòng trụ sở của hãng BMW Hàn Quốc để thu thập những bằng chứng liên quan tới việc điều tra các lãnh đạo hãng BMW này có che giấu thông tin về lỗi xe BMW hay không. Cuộc lục soát này được cho là kết quả của những đơn kiện của khách hàng yêu cầu khởi tố hình sự đối với các vụ cháy xe BMW hàng loạt tại Hàn Quốc.

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan