097 686 9009

0976 86 9009

Động cơ diesel có ồn như lời đồn không? Vì sao lại ồn?

Dainam
11/04/2022 9:11
551 Views
Động cơ diesel có ồn như lời đồn không? Vì sao lại ồn?
5 (100%) 3 votes

Động cơ dầu hay còn gọi là động cơ diesel là loại động cơ sử dụng nhiên liệu dầu diesel với chi phí thấp hơn phần nào đó so với động cơ xăng. Bên cạnh đó chúng cũng mang lại một hiệu suất khá tuyệt vời cho những chiếc xe tải. Tuy nhiên thì động cơ diesel là động cơ không mấy phổ biến và thậm chí có nhiều quốc gia còn cấm sử dụng nữa cơ

Nguyên nhân có lẽ là do tiếng ồn của động cơ diesel nên người ta vẫn e dè khi “xuống tiền” để mua cho mình một chiếc xe như vậy. Về nguyên lý hoạt động 2 loại động cơ xăng và động cơ dầu khá giống nhau vậy sao nó lại động cơ diesel ồn hơn nhỉ?

Tham khảo thêm:

–> Bảo dưỡng xe Mercedes

-> Bảo dưỡng xe Lexus uy tín

-> Chi phí nuôi xe Mercedes – Có tốn như lời đồn?

Động cơ diesel ồn do tỷ số nén cao?

Động cơ diesel ồn do tỷ số nén cao và hầu như là cao hơn rất nhiều so với động cơ xăng. Đây cũng được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc động cơ diesel ồn hơn so với động cơ xăng.

Thông thường động cơ xăng có tỷ số nén là 8:1 hoặc 12:1. Tuy nhiên tỷ số nén ở động cơ diesel lên tới 15:1 thậm chí có những động cơ có tỷ số nén lên tới 25:1. Tỷ số nén cao tỷ lệ thuận với độ ồn của động cơ. Bên cạnh đó động cơ diesel thì piston sẽ phải chịu một lực nén cực cao trước khi đến kỳ nổ của nó do động cơ diesel dựa vào quá trình nén để đốt cháy nhiên liệu. Khác hẳn so với động cơ xăng sử dụng bugi đánh lửa

Bạn có thể nghe rõ nhất động cơ diesel ồn khi nhiệt độ trong lòng xi lanh còn thấp hay người ta vẫn gọi là “động cơ lạnh”. Tiếng ồn sẽ dịu dần khi xe hoạt động ổn định dần.

-> Bổ máy đại tu động cơ

Động cơ diesel ồn do nắp máy?

Với việc có khá nhiều các chi tiết máy như trục cam, con đội, cò mổ, lò xo, xu páp, đường ống nạp/xả, kim phun,… khiến cho nắp máy của những chiếc xe máy dầu trở nên nặng nề và cồng kềnh. Dẫn đến trong quá trình động cơ diesel hoạt động những chi tiết này sẽ tạo ra tiếng ồn.

Mang trong mình tỷ số nén cực lớn thì những chi tiết máy như lò xo đóng mở xupap cũng phải cứng cáp nhất, đảm bảo các nắp xupap sẽ được đóng kín nhất trong kì nén. Vì thế mà khi đóng mở xupap thì các chi tiết này cũng sẽ tạo ra tiếng ồn, to hơn so với động cơ xăng. Kỹ thuật viên ô tô có thể ”nghe” tiếng máy ”bắt bệnh” từ những khe hở dầu trên trục cam hoặc khe hở xu páp được tạo ra do sự sai lệch kích thước.

-> Động cơ xăng hay động cơ diesel?

Động cơ diesel ồn do máy nén khí?

Trong quá trình vận hành ở những chặng đường gần những chiếc xe tải lớn hay những chiếc xe khách 52 chỗ, bạn có để ý có lúc chúng ta sẽ bị giật mình bởi tiếng ”xì” lớn. Đây chính là âm thanh xuất phát từ máy nén khí của những chiếc xe to lớn này. Hay còn gọi là phanh hơi.

Máy nén khí được hiểu như một động cơ thu nhỏ. Nó hoạt động nhờ sự dẫn động bởi bánh răng hoặc dây đai, buly. Máy nén khí được sử dụng để tạo ra khí liên tục ở bên trong hệ thống phanh khí. Việc này giúp cho phanh sẽ luôn hoạt động tốt khi cần thiết. Trong trường hợp máy nén đã được bơm đầy khí thì nó sẽ xả ra một phần. Bên cạnh đó máy nén khí cũng góp phần tạo nên tiếng ồn của những chiếc xe tải lớn sử dụng động cơ diesel.

Động cơ diesel ồn do các bánh răng hoạt động?

Có thể bạn không biết thì một động cơ có công suất cao hay không phải dựa vào thời điểm đóng mở van nạp và van xả. Động cơ có thời điểm đóng mở xupap chính xác sẽ có công suất tối ưu nhất. Các bộ phận như trục cam, trục khuỷu, bơm dầu,… sẽ phải hoạt động ăn khớp thông qua các bánh răng. Những chiếc bánh răng lớn hơn dĩ nhiên sẽ hoạt động cơ tiếng ồn hơn lớn. Duy chỉ có một số động cơ diesel sử dụng dây curoa thì có thể êm dịu hơn.

-> Sửa chữa động cơ ô tô

Động cơ diesel ồn do bộ tăng áp?

Bạn có biết ở kỳ nạp không khí được nạp vào theo nguyên lí chênh lệch áp suất. Bộ tăng áp góp phần giúp cho lượng khí được nạp vào nhiều và ổn định hơn, việc này đảm bảo quá trình “nạp nhiều và thải sạch” giúp cho động cơ diesel có công suất tốt hơn.

Bộ tăng áp giúp động cơ mạnh mẽ hơn, dòng khí xả sau khi ra khỏi xi lanh sẽ được cho đi qua bộ tăng áp, khiến cánh quạt tuabin quay. Cánh tuabin trên đường ống nạp (được lắp đồng trục) sẽ làm tăng lưu lượng khí được nạp vào xi lanh của động cơ diesel.

 

Tốc độ quay của tuabin sẽ phụ thuộc vào tốc độ động cơ và khi tốc độ của tuabin đạt tới con số khủng khoảng ~100,000 rpm kèm theo âm thanh dòng khí khi di chuyển qua bộ làm mát sẽ khiến cho động cơ diesel ồn hơn.

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan