097 686 9009

0976 86 9009

Cảm biến oxy là gì? Lỗi thường gặp ở cảm biến oxy phải xử lý thế nào

Dainam
14/09/2020 2:14
1664 Views
Cảm biến oxy là gì? Lỗi thường gặp ở cảm biến oxy phải xử lý thế nào
5 (100%) 2 votes

Khoa học công nghệ ngày càng hiện đại thì những thiết bị ngày càng hiện đại thậm chí nó có thể giúp chủ xe kiểm soát dễ dàng trình trạng “sức khỏe” của xế cưng. Cụ thể hơn thì đó chính là những cảm biến nhằm thông báo cho khách hàng biết rằng chiếc xe của bạn hoặc một bộ phận, hệ thống nào đó đang gặp vấn đề cần được xử lý luôn và ngay.

Động cơ ô tô cũng vậy, có vấn đề hư hỏng trong động cơ chắc chắn đèn check engine sẽ bật sáng. Từ đây chính những người thợ kỹ thuật sẽ biết và kiểm tra nhanh chóng các bộ phận liên quan. Mỗi dòng xe có thể sẽ có hoặc sẽ có vị trí lắp đặt cảm biển khác nhau. Cảm biến oxy là một trong số đó. Vậy thì cảm biến oxy có công dụng gì? Những hư hỏng thường gặp ở cảm biến oxy? Tham khảo ngay nha

Cảm biến oxy và những hư hỏng ở cảm biến oxy là gì?

Cảm biến oxy và những hư hỏng ở cảm biến oxy là gì?

>> Tham khảo thêm: Ô tô báo lỗi động cơ do đâu?

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của cảm biến oxy

Hiện nay có chủ yếu 2 loại cảm biến oxy:

– Cảm biến nung nóng – Là loại cảm biến có lắp đặt một điện trở ở phía trong để sấy nóng bộ cảm biến giúp cho cảm biến có thể nhanh chóng vào nhiệt độ làm việc (600 đến 650 độ F hoặc 315 đến 343 độ C) và nó có thể sản sinh ngay điện thế và truyền về ECU.

– Cảm biến không nung nóng – là loại cảm biến không được lắp đặt điện trở. Nó chỉ có thể đợi thiết bị tự nóng lên đến khi đạt nhiệt độ làm việc như đã nói.

– Công dụng của Cảm biến oxy như một chiếc máy đo lường lượng oxy còn dư trong khí thải. Dữ liệu sẽ truyền về ECU (bộ kiểm soát và điều khiển điện tử trung tâm), Từ đó ECU sẽ đưa tính toán và có phương án chỉnh nhiên liệu cũng như lượng không khí nạp vào động cơ sao cho đạt hiệu suất cao nhất có thể.

– Trong thực tế do nhiều yếu tố tác nhân bên ngoài tác động vào lượng oxy nên lượng oxy khi được nạp vào động cơ sẽ thay đổi từng giây. Vì thế một khi cảm biến oxy bị hư hỏng thì dẫn đến ECU đưa ra thông tin không chính xác sẽ dẫn đến đầu tiên là hao phí nhiên liệu và lâu dài có thể ảnh hưởng tới động cơ.

>> Tham khảo thêm: Xe bị hao xăng thì phải làm gì?

Tác dụng của cảm biến oxy

Tác dụng của cảm biến oxy

Nguyên lý hoạt động:

Khí xả từ động cơ đi qua đường ống có lắp cảm biến oxy. Khi lượng oxy khí thải tiếp xúc với đầu dò cảm biến thì nó sẽ tạo một điện thế nghịch với lượng oxy còn trong khí thải và truyền về ECU.

– Nếu lượng khí thải cao thì dòng điện phát sinh đó ở mức khoảng 0.1V

– Nếu lượng khí thải thấp thì dòng điện phát sinh đó ở mức khoảng 0.9V

Dựa vào dòng điện này thì ECU sẽ điều chỉnh thời gian cho phép phun nhiên liệu một cách thích hợp nhất để giúp lượng xăng cũng như oxy trong động cơ tiệm cận với mức lý tưởng từ đây sẽ nâng cao hiệu suất của động cơ.

>> Tham khảo thêm: Sửa chữa động cơ ô tô tay nghề cao

nguyên lý hoạt động của Cảm biến oxy

nguyên lý hoạt động của Cảm biến oxy

Hư hỏng thường gặp ở cảm biến oxy

Tuổi thọ của cảm biến oxy không ghi nhận được một con số chính xác bởi nó phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu đầu vào tốt hay không. Tại Việt Nam nhiên liệu đa phần thường kém chất lượng, sinh ra các loại khí thải độc hại có thể làm phá hủy những thành phần có phản ứng với oxy, từ đó khiến cảm biến bị hư hỏng.

>> Tham khảo thêm: Động cơ chảy xăng do đâu?

Tuy nhiên bên cạnh đó thì có nhiều trường hợp đèn báo check engine sáng nguyên nhân chưa chắc do hư hỏng hoàn toàn cảm biến oxy như: đứt dây điện hoặc cảm biến bị cong vẹo, bị gãy. Trường hợp này thì chủ xe có thể nối lại dây điện hoặc cân chỉnh lại cảm biến cho phù hợp.

Bao giờ thì nên thay cảm biến oxy

Bao giờ thì nên thay cảm biến oxy

Thậm chí một số trường hợp xe bị hao xăng thì người điều khiển có thể tới Đại Nam Auto kiểm tra và nhờ tháo cảm biến oxy đi vệ sinh sạch sẽ gia tăng độ nhạy cho cảm biến là xong. Tuy nhiên nhiều garage tiến hành thay luôn cho nhanh, đỡ mất công sửa lại thu được tiền “tươi”. Có thể nói qua về các lỗi cảm biến oxy bao gồm:

– Cảm biến oxy bị bận – Tiến hành vệ sinh ngay

– Cảm biến oxy rò rỉ nén hoặc bị trục trặc gây ra nhầm lẫn cho cảm biến oxy

– Cảm biến oxy băng rộng yêu cầu nhiệt độ hoạt động cao hơn hãy nhớ kiểm tra mạch điện xem có trục trặc không

– Rò rỉ chân không trong đường ống nạp, ống chân không lỏng hoặc van EGR không đóng

– Lỗi do Bơm nhiên liệu, bộ lọc nhiên liệu, bộ điều chỉnh áp suất hoặc vòi phun hãy kiểm tra lại ngay

– Lỗi do đồng hồ đo lưu lượng khí bẩn, nó có thể gây ra giá trị quá thấp cho luồng khí được truyền đến ECU.

– Nhiệt độ nước làm mát so sánh với nhiệt độ khí nạp nếu có sự khác biệt chắc chắn có vấn đề

– Cảm biến băng rộng bị bẩn hoặc hỏng hóc không đo chính xác.

Và nhiều vấn đề gây ra hư hỏng, lỗi cảm biến oxy khác nữa.

Theo thống kê sau 2 năm điều tra tại xưởng Đại Nam Auto thì đa phần cảm biến oxy chỉ sử dụng và tiến hành thay thế trong khoảng 80,000 – 100,000 km. Vậy hi vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu qua về cảm biến oxy và những hư hỏng ở cảm biến oxy. Chúc quý khách thượng lộ bình an!

Bạn đừng bỏ lỡ những bài viết sau đây:

Bảo dưỡng xe Mercedes ở đâu?

Chi phí bảo dưỡng xe Audi có đắt không?

Chi phí bảo dưỡng xe BMW cũng rẻ ý mà

Sơn xe ô tô chuyên nghiệp đây

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan