097 686 9009

0976 86 9009

Những bệnh thường gặp ở hệ thống làm mát ô tô

Dainam
12/03/2019 2:12
3346 Views
Những bệnh thường gặp ở hệ thống làm mát ô tô
5 (100%) 3 votes

Bạn có biết rằng hệ thống làm mát ô tô nếu gặp vấn đề hư hỏng thì động cơ chiếc xế yêu của bạn sẽ gặp nguy cơ bị phá hủy nặng nề. Vậy hệ thống làm mát có nhiệm vụ gì? Những ban bệnh thường gặp ở hệ thống làm mát ô tô là gì? Hãy cùng Đại Nam Auto tham khảo thêm nhé.

Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là gì?

Hệ thống làm mát giúp cho động cơ luôn giữ ở nhiệt độ tốt nhất để hoạt động ổn định hiệu quả nhất. Ban có biết rằng khi động cơ ô tô vừa khởi động lúc này động cơ còn đang lạnh thì hệ thống làm mát của ô tô có nhiệm vụ giữ nhiệt cho động cơ, ngược lại khi động cơ bị nóng quá mức thì hệ thông có nhiệm vụ tản nhiệt bớt cho động cơ của ô tô.

>> Tham khảo thêm: Nước làm mát có tác dụng gì?

Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là gì?

Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là gì?

Những hư hỏng thường gặp ở bộ phần hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát tưởng chừng không mấy quan trọng nhưng lại cho thấy vai trò của mình thật sự rất cần thiết. Và nếu không thể giải quyết triệt để những vấn đề này, động cơ sẽ giảm tuổi thọ và nặng nề hơn thì có thể khiến bạn phải đại tu động cơ ngay.

Két nước gặp vấn đề

Két nước có lẽ là vị trí dễ phát sinh nhiều vấn đề dẫn đế hư hỏng nhất, những vấn đề thường gặp ở két nước bao gồm

– Két nước bị gỉ, bị nghẹt. Với dấu hiệu nước làm mát nhợt màu, có nhiều cặn bẩn, cặn gỉ… Với trường hợp này tốt nhất bạn nên thay két nước mới để đảm bảo chất lượng. Vì nếu bạn vẫn giữ két nước làm mát này thì sẽ dễ bị cặn gỉ làm nghẹt và không đảm bảo.

– Các mối hàn epoxy của két nước bị vỡ. thì bạn nên kiểm tra và thay mới để đảm bảo nước làm mát có thể giải nhiệt cho động cơ.

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt có nhiệm vụ giúp điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két nước làm mát trong trường hợp khi nhiệt độ tăng quá cao và ngược lại cũng có vai trò giữ lượng nước đó trong máy khi động cơ chưa đủ nóng để tiếp tục hấp thụ nhiệt.

Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát ô tô

Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát ô tô

Trong trường hợp van hằng nhiệt bị hỏng sẽ dẫn đến việc hệ thống không thể tự động mở được khi nhiệt độ nước tăng quá cao, làm nước không lưu thông qua két làm mát và nhiệt độ động cơ sẽ tăng mau, điều này có thể gây hư hỏng nặng. Bạn hãy thay van mới.

Hỏng bơm nước

Bơm nước có thể sẽ gặp những vấn đề hư hỏng như:

– Đầu cánh bơm và lòng thân bơm bị mòn thân bơm do va quệt khi làm việc;

– Cánh bơm bị sứt gẫy, rạn nứt, vỏ bơm bị vỡ do tháo không đúng kĩ thuật;

– Trục bơm bị hỏng ren ở đầu, hỏng rãnh then, trục bị cong do nắp ghép không đúng kỹ thuật;

– Phớt cao su bị rách

Điều đang gờm là những hư hỏng của bơm nước sẽ góp phần làm giảm năng xuất bơm và dẫn đến động cơ sẽ nóng, dầu bôi trơn kém khiến cho các chi tiết bị mài mòn nhanh hơn, động cơ rất có thể sẽ gây ra thì hiện tượng kích nổ hay bó kẹt

Ống dẫn nước rò rỉ và hỏng quạt giải nhiệt

– Với ống dẫn nước được làm bằng cao su tuy nhiên về lâu dài thì sẽ bị hiện tượng chai, giòn gây rò rỉ dẫn đến làm hao hụt nước làm mát. Điều này góp phần làm giảm tuổi thọ của động cơ. Cần thay sớm

– Với quạt giải nhiệt khi sử dụng lâu ngày, động cơ sẽ chịu tác động của nhiệt độ cao dây điện sẽ bị nóng chảy và làm cho motor quạt bị hư hại không nhỏ. Ngoài ra thì cánh quạt bằng nhựa cũng có thể giòn dẫn đến bị gãy, vỡ làm cho quạt tản nhiệt không đồng tâm và không sử dụng được. Nên thay thế quạt giải nhiệt mới.

Ống dẫn nước rò rỉ và hỏng quạt giải nhiệt

Ống dẫn nước rò rỉ và hỏng quạt giải nhiệt

>> Tham khảo thêm: Bảo dưỡng định kỳ nên hay không

Kinh nghiệm khi sử dụng xe ô tô

– Nên thay nước làm mát sau 4 – 5 vạn ki-lô-mét hoặc sau 2-3 năm sử dụng.

– Cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên và định kỳ để bổ sung nếu cần thiết.

– Khi bổ sung nước làm mát chỉ cần bổ sung nước cất, không nên sử dụng những loại nước thông thường khác.

– Khi gặp hiện tượng nhiệt độ động cơ tăng cao cần tắt máy ngay và xuống kiểm tra sơ bộ để có cách xử lý hoặc gọi cứu hộ.

– Nếu nhiệt độ động cơ tăng cao vì lý do thiếu nước làm mát, cần tắt máy và để máy nguội sau đó mới bổ sung nước làm mát sẽ tốt hơn

Chúc các bác thượng lộ bình an

Đừng bỏ lỡ những bài viết này nhé!!

Sửa chữa ô tô chuyên nghiệp

Chi phí bảo dưỡng xe Mercedes

Chi phí bảo dưỡng xe Audi

Chi phí bảo dưỡng xe BMW

Sơn ô tô công nghệ Đức uy tín

Chi phí sửa chữa xe Toyota, chi phí bảo dưỡng xe Toyota

Hãy chia sẻ bài viết này
  •  
  •  
  •  
Tin tức liên quan